Tin tức  Tin tức chung 11:23:05 Ngày 18/04/2024 GMT+7
Một số hình ảnh các hoạt động nổi bật ĐHQGHN giai đoạn 2015 – 2020
Giai đoạn 2015-2020, là giai đoạn ĐHQGHN tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong công cuộc đổi mới toàn diện, căn bản giáo dục và đào tạo nước nhà, với nhiều sáng kiến và thành tựu nổi bật trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế. ĐHQGHN đã vươn lên mạnh mẽ, khẳng định uy tín, danh tiếng học thuật, luôn giữ vững vị thế hàng đầu Việt Nam, ghi danh vào nhóm các trường đại học hàng đầu Châu Á và thế giới.

 

Ngày 16/5/2016, ĐHQGHN tổ chức hội thảo với chủ đề: “Đại học Đông Dương trong nền giáo dục Pháp – Việt nửa đầu thế kỷ XX – Những vấn đề lịch sử và văn hóa” nhân kỷ niệm 110 năm thành lập ĐH Đông Dương - tiền thân của ĐHQGHN (16/5/1906 – 16/5/2016).

Từ Đại học Đông Dương đã có những cá nhân trưởng thành xuất sắc có đóng góp lớn cho đất nước cũng như nền khoa học của thế giới như: Đặng Xuân Khu, Võ Nguyên Giáp, Tôn Thất Tùng, Nguyễn Gia Trí, Bùi Xuân Phái, Tô Ngọc Vân. Truyền thống này lại được tiếp nối bởi các thế hệ sau đó dưới mái trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, với các nhà giáo, nhà khoa học danh tiếng như Ngụy Như Kontum, Lê Văn Thiêm, Đặng Thai Mai, Trần Đức Thảo. ĐHQGHN ra đời gắn với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Nhiều cựu sinh viên của ĐHQGHN đã và đang giữ các các vị trí quan trọng trong các cơ quan Đảng, Chính phủ, trong hệ thống giáo dục, nghiên cứu và cơ quan quản lý các cấp của đất nước.

- Kỷ niệm 110 năm Đại học Đông Dương: Những bước phát triển quan trọng của giáo dục đại học và tri thức của Việt Nam

 

Ngày 9/12/2016, ĐHQGHN tổ chức Hội thảo khoa học “Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo với quản trị đại học” nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo - nguyên Giám đốc đầu tiên của ĐHQGHN. Một hoạt động có ý nghĩa trong khuôn khổ các hoạt động kỉ niệm 10 năm ngày mất của cố Giáo sư là lễ tưởng niệm và khánh thành tượng GS.VS Nguyễn Văn Đạo nằm trong khuôn viên Hội trường mang tên ông.

https://www.vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N19955/Giao-su---Vien-si-Nguyen-Van-dao-voi-quan-tri-dai-hoc.htm

 

Ngày 09/4/2016, nguyên Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ đã được Quốc hội phê chuẩn giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trước đó, ngày 26/1/2016, đồng chí Phùng Xuân Nhạ – Nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc ĐHQGHN trúng cử Ủy viên chính thức Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc ĐHQGHN cho PGS.TS Nguyễn Kim Sơn.

Ngày 30/6/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 1209/QĐ-TTg, bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Kim Sơn – Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN giữ chức vụ Giám đốc ĐHQGHN. Trong diễn văn nhậm chức của mình, tân Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn nêu rõ: Trọng trách của ĐHQGHN là phải tiên phong đổi mới, làm đầu tàu cho sự phát triển giáo dục Việt Nam và đóng góp tích cực vào hệ thống đào tạo nhân lực và nghiên cứu trong cộng đồng ASEAN và trên toàn thế giới. Mặc dù còn nhiều thách thức, khó khăn ở phía trước, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ; sự ủng hộ, hỗ trợ có hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương; sự đồng hành của các đối tác trong và ngoài nước; đặc biệt với bề dày truyền thống hơn một thế kỷ, với trí tuệ, tâm huyết, sự đồng lòng, chung sức của tập thể các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các em sinh viên, ĐHQGHN có đầy đủ cơ sở để tin tưởng và quyết tâm phát triển theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, ngang tầm các đại học nghiên cứu tiên tiến trên thế giới, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước.

https://www.vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N19440/Le-cong-bo-quyet-dinh-bo-nhiem-Giam-doc-dHQGHN.htm

 

Ngày 6/9/2016, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 5-7/9/2016, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande đã tới thăm ĐHQGHN và có bài phát biểu với chủ đề: “Tương lai chung của Pháp và Việt Nam”. Chuyến thăm lần này của Tổng thống Francois Hollande đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ và mở ra nhiều triển vọng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo giữa hai nước.

https://www.vnu.edu.vn/ttsk/?C2093/N19613/Tong-thong-Phap-Francois-Hollande-tham-dHQGHN-va-phat-bieu-ve-tuong-lai-chung-cua-Phap---Viet-Nam.htm

 

Trường Đại học Việt Nhật – Trường ĐH thành viên thứ 7 của ĐHQGHN đã tổ chức lễ khai trường và khai giảng 06 chương trình đào tạo đầu tiên. Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật là GS. Furuta Motoo – Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật Việt, Chủ tịch Hội Nhật Bản nghiên cứu Việt Nam; Ông Tô Huy Rứa – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương là Hiệu trưởng danh dự Trường. 

https://vnu.edu.vn/ttsk/?C2093/N19638/Le-khai-truong-Truong-dH-Viet-Nhat:-Dau-an-dam-net-trong-moi-quan-he-hop-tac-huu-nghi-giua-Viet-Nam-va-Nhat-Ban.htm

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp các nhà khoa học tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ V

Trong 2 ngày 15-16/12/2016, ĐHQGHN tổ chức Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ V với chủ đề “Phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi toàn cầu”.

Hội thảo khoa học quốc tế Việt Nam học là diễn đàn học thuật của gần 1.200 nhà khoa học (trong đó có 150 nhà khoa học nước ngoài) thảo luận và đề xuất giải pháp góp phần giải quyết các vấn đề đương đại của Việt Nam; hướng tới việc đẩy mạnh sự phát triển mạng lưới Việt Nam học toàn cầu, quy tụ đội ngũ chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau. 

http://www.vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N19972/Khai-mac-Hoi-thao-quoc-te-Viet-Nam-hoc-lan-thu-5:-Phat-trien-ben-vung-trong-boi-canh-bien-doi-toan-cau.htm

 

Ngày 12/09/2017, trong chuyến thăm và làm việc tại ĐHQGHN, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có những chỉ đạo quan trọng về xây dựng đô thị ĐHQGHN đạt đẳng cấp quốc tế, song hành cùng khu công nghệ cao Hòa Lạc và làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam để trở thành một đô thị vệ tinh tri thức cốt lõi của Hà Nội.

https://vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N21114/Thu-tuong-Nguyen-Xuan-Phuc:-Tap-trung-xay-dung-khu-do-thi-dHQGHN-tai-Hoa-Lac-hien-dai,-ngang-tam-quoc-te.htm

 

Hội thảo khoa học với chủ đề “Văn hóa và con người Ninh Bình trong phát triển bền vững” (17/3/2017) do ĐHQGHN phối hợp cùng Tỉnh ủy Ninh Bình tổ chức. Đây là hoạt động được ưu tiên triển khai trong Chương trình phối hợp công tác giữa ĐHQGHN và tỉnh Ninh Bình, nằm trong chiến lược chung là đưa các hoạt động đào tạo, nghiên cứu của ĐHQGHN gắn với sự phát triển của địa phương. (xem chi tiết tin)

 

GS. Phan Huy Lê nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN lần thứ V với công trình “Lịch sử và Văn hóa Việt Nam – Tiếp cận bộ phận”. GS. Thân Đức Hiền nhận Giải thưởng Nhà nước về KH&CN lần thứ V với cụm công trình “Nghiên cứu cơ bản và định hướng ứng dụng các vật liệu từ liên kim loại đất hiếm – kim loại chuyển tiếp”. Đến nay, qua 5 lần xét tặng, ĐHQGHN đã có 18 công trình được giải thưởng Hồ Chí Minh và 11 công trình được giải thưởng Nhà nước (xem chi tiết tin).

 

Nhóm tác giả của PGS.TS Phạm Bảo Sơn, Trường ĐH Công nghệ giành giải Nhì tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 với sản phẩm “DoIT – Hệ thống hỗ trợ nâng cao chất lượng văn bản một công cụ phụ trợ để phát hiện các lỗi chính tả có thể gặp phải”, ngày 16/11/2017 (xem chi tiết tin).

 

Ngày 18/12/2017, Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ (School of Aerospace Engineering – SAE) trực thuộc Trường ĐHCN, ĐHQGHN và cũng là đơn vị phối thuộc của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel chính thức ra mắt. Đây là mô hình hợp tác đặc biệt giữa một Trung tâm đào tạo, nghiên cứu tiên phong và một Tập đoàn dịch vụ – công nghệ năng động hàng đầu Việt Nam. ĐHQGHN cũng phê duyệt chương trình đào tạo kỹ sư ngành Công nghệ Hàng không Vũ trụ tiếp cận tiêu chuẩn của các trường đại học hàng đầu thế giới (xem chi tiết tin).

 

Ngày 8/11/2017, tại Đà Nẵng, ĐHQGHN phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệp hội các đại học vành đai Thái Bình Dương (APRU) tổ chức Diễn đàn lãnh đạo các đại học APEC (APEC University Leaders’ Forum – AULF) 2017, với sự tham gia của gần 60 đại biểu đến từ các đại học, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước của khu vực. Diễn đàn không chỉ đề cập đến những xu hướng và thách thức mới có tính toàn cầu của quản trị đại học trong kỷ nguyên mới mà còn nâng tầm các mối quan hệ hợp tác giáo dục giữa các đại học và các quốc gia lên một tầm cao mới (xem chi tiết tin).

 

Đại hội đại biểu lần thứ V (nhiệm kỳ 2017 – 2022) của Công đoàn ĐHQGHN (ngày 15-16/12/2017)

 

Năm 2018, ĐHQGHN kỷ niệm 112 năm truyền thống (1906 – 2018) và 25 năm thành lập (1993 – 2018), các đơn vị, tập thể và cá nhân đã có nhiều hoạt động hướng tới ngày kỷ niệm này như: các hội thảo khoa học trong nước và quốc tế, Hội diễn văn nghệ “Lời ca dâng Bác”Giải bóng đá công đoàn viên ĐHQGHN, Giao lưu gặp mặt các giáo chức, cựu sinh viên ĐHQGHN (xem tin chi tiết tại đây).

 

Ngày 18/9/2018, ĐHQGHN đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “05 năm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo: Thành tựu và thách thức”. Hội thảo nhằm phân tích, thảo luận các kết quả và nêu ra những vấn đề trong quá trình triển khai đổi mới, đề xuất các giải pháp để công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo thành công. Đây là dịp để các nhà quản lý và các nhà khoa học tại Việt Nam đánh giá tổng quan về những thành tựu và thách thức sau 5 năm đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo; Những đổi mới về tự chủ đại học; Đổi mới về thi và kiểm tra, đánh giá giáo dục; Đổi mới trong giáo dục phổ thông (xem tin chi tiết tại đây).

 

Ngày 6/12/2018, ĐHQGHN phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Trần Nhân Tông và Phật giáo Trúc Lâm – Đặc sắc tư tưởng văn hóa”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Đại lễ tưởng niệm 710 năm Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn (xem tin chi tiết tại đây).

Với công trình “Higher dimensional nonlinear massive gravity” trên Physical Review D, TS. Đỗ Quốc Tuấn – Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã giành giải thưởng ở hạng mục Giải trẻ dành cho các nhà khoa học dưới 35 tuổi, thuộc Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018 (xem tin chi tiết tại đây).

 

Ngày 14/9/2018, trong khuôn khổ phiên họp mở rộng Hội đồng Khoa học và Đào tạo của ĐH Tổng hợp Liên bang Viễn Đông (FEFU), Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đã vinh dự được trao bằng Tiến sĩ danh dự từ FEFU – một trong những đại học lớn nhất ở Liên bang Nga vì những đóng góp trong nghiên cứu văn hóa Á Đông và phát triển hợp tác giáo dục. Nhân dịp này, Giám đốc FEFU và Giám đốc ĐHQGHN đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác giữa hai đại học trong giai đoạn mới. Theo đó, hai đại học thống nhất mở văn phòng đại diện của FEFU tại Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN và văn phòng đại diện của ĐHQGHN tại FEFU. Trong thời gian tới, hai bên sẽ triển khai các chương trình giáo dục chung, kể cả lĩnh vực tiếp thị và công nghệ máy tính, đào tạo chuyên gia cho các công ty ứng dụng, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ và hải dương học. Hai bên cũng có kế hoạch về trao đổi sinh viên, giảng viên, hợp tác giảng dạy và cùng xây dựng các chương trình nghiên cứu chung phù hợp với định hướng phát triển của ĐHQGHN, của Việt Nam dựa trên thế mạnh của FEFU và Liên bang Nga (xem tin chi tiết tại đây).

 

Ngày 25/1/2018, ĐHQGHN đã tiếp nhận Dự án đầu tư xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc từ Bộ Xây dựng sang ĐHQGHN. Việc chuyển giao Dự án Hòa Lạc là kết quả của mối quan tâm mới và đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ cùng những chủ trương mới, cơ chế mới, đầu tư mới, nguồn lực mới, giải pháp mới, quyết tâm mới… (xem tin chi tiết tại đây).

 

Tháng 4/2018, Tạp chí Vật liệu và Linh kiện tiên tiến (Journal of Science: Advanced Materials and Devices – JSAMD) của ĐHQGHN hợp tác với Nhà xuất bản Elsevier đã được chấp nhận vào cơ sở dữ liệu SCOPUS.

QS Top 50 Under 50 2021: Lần đầu tiên Đại học Quốc gia Hà Nội có mặt trong nhóm 101-150 các trường đại học trẻ tuổi có chất lượng giáo dục hàng đầu trên thế giới.

Ngày 23/7/2020, ĐHQGHN phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình Khoa học và Công nghệ cấp Nhà nước “Khoa học & Công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Bắc” và chuyển giao sản phẩm KH&CN thuộc Chương trình cho lãnh đạo 14 địa phương vùng Tây Bắc. Tham dự hội nghị có đ/c Nguyễn Văn Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; đ/c Chu Ngọc Anh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; đ/c Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc cùng đại diện lãnh đạo các Bộ/Ban/Ngành trung ương, đại diện lãnh đạo 14 địa phương thuộc vùng Tây Bắ và đông đảo các nhà khoa học.

- Chuyển giao kết quả nghiên cứu và sản phẩm KHCN phát triển bền vững vùng Tây Bắc

>>> Tin bài liên quan:

- Thành tựu tiêu biểu của ĐHQGHN năm 2015

- Sự kiện và thành tựu tiêu biểu của ĐHQGHN năm 2016

- 10 sự kiện, thành tựu tiêu biểu của ĐHQGHN năm 2017

- [Video] 10 thành tựu và sự kiện tiêu biểu của ĐHQGHN năm 2017

- Các sự kiện và thành tựu tiêu biểu của ĐHQGHN năm 2018

- [Video] Các sự kiện và thành tựu tiêu biểu của ĐHQGHN năm 2018

- Sự kiện và thành tựu tiêu biểu của ĐHQGHN năm 2019

- [Video] Sự kiện và thành tựu tiêu biểu của ĐHQGHN năm 2019

 

 

 Bùi Tuấn - Ngọc Tùng - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 387 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC