Hệ thống phòng thí nghiệm
Trang chủ   >  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ  >   Hệ thống phòng thí nghiệm  >
Phòng Thí nghiệm Khoa học vật liệu

Trung Tâm khoa học vật liệu (CMS) - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
Giám đốc: PGS TS Lê Văn Vũ
E-mail: levanvu@hus.edu.vn
Các thiết bị chính:
Hệ thống thiết bị chế tạo vật liệu: Hệ tạo băng vô định hình (Melt-spinner System, Edmund Buhler-Germany), Hệ phún xạ 3 súng (DC/RF Sputtering UNIVEX 450, Leybold, Germany), Hệ ngưng tụ chùm điện tử xung (PED System – NEOCERA 180)
Hệ thống thiết bị phân tích cấu trúc vât liệu: X-Ray Diffractometer (D5005, Bruker – Germany), SEM & EDS (JSM 5410 LV, Jeol - Japan with EDS ISIS 300,Oxford - U.K.), SEM & LITHOGRAPHY – (NOVA NANO SEM, FEI 450)
Hệ thống thiết bị nghiên cứu các tính chất vât liệu: Deep Level Transient Spectrometer (DL8015, BIORAD – U.K.), Spectrofluorometer (FL 3-22, Jobin Yvon-Spex – USA), UV-vis Spectrometer (UV 2450-PC, Shimadzu – Japan), UV-vis NIR Spectrometer (Cary 5000, Varian – USA), Raman Spectroscopy (LabRAM HR 800, HORIBA Jobin Yvon – France), SFG System (EKSPLA PG500), Từ kế mẫu rung (VSM-DMS 880, Digital Measurement Systems – USA).
Các hướng nghiên cứu chính:
Vật lý các vật liệu quang điện, quang tử
Vật lý các vật liệu từ đặc biệt
Cảm biến và chuyển đổi tín hiệu nhỏ
Tính chất vật lý các vật liệu có cấu trúc nano, ứng dụng vật liệu nano trong sinh học, y-dược học và môi trường.
Các sản phẩm chính:
Vật liệu nanocomposite sử dụng cho quá trình làm lạnh từ tại nhiệt độ phòng.
Vật liệu spintronics và vật liệu cấu trúc dạng hạt có lực kháng từ cao dùng cho màng ghi từ.
Vật liệu spinels, đánh giá chất lượng đá quý thông qua các tính chất quang của vật liệu.
Màng mỏng bán dẫn và các vật liệu có cấu trúc nano dựa trên các ôxit bán dẫn và hợp chất bán dẫn, ứng dụng các vật liệu nano bán dẫn trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng sạch.
Ứng dụng hạt nano vàng để phát hiện tế bào ung thư vú, hạt nano bán dẫn để phát hiện virut viêm gan B, để chế tạo cảm biến sinh học phát hiện lượng đường glucose...
Sử dụng hạt nano từ tính để phát hiện vi khuẩn và tách chiết DNA, làm giàu DNA ứng dụng trong xác định nhanh virus, đánh dấu và nhận biết tế bào, cải tiến phương pháp xác định số lượng tế bào bạch cầu trong điều trị bệnh nhân nhiễm HIV, sử dụng vật liệu để xử lý nước bị nhiễm bẩn.
Thiết bị phát hiện dịch chuyển nhỏ trên cơ sở sensor dùng vật liệu từ mềm sử dụng trong lĩnh vực xây dựng, thiết bị phát hiện thăng giáng từ trường nhỏ sử dụng để quan trắc thăng giáng từ trường trái đất, phát hiện dòng điện trong môi trường.