TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 02:49:31 Ngày 11/08/2020 GMT+7
Hội nghị công chức, viên chức và tổng kết năm học 2016 – 2017 của Trường ĐH Giáo dục
Ngày 23/8/2017, tại Hòa Lạc, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị công chức, viên chức và tổng kết năm học 2016 – 2017.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải dự và phát biểu chỉ đạo.

Tại Hội nghị, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục Nguyễn Quý Thanh đã trình bày báo cáo tổng kết năm học 2016 – 2017 và kế hoạch nhiệm vụ năm học 2017 – 2018.

Ban biên tập website ĐHQGHN xin lược một số thông tin chính của báo cáo:

Đẩy mạnh mở mới các chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng, chất lượng cao

Nắm bắt được xu thế giảm nhu cầu của thị trường lao động đối với nguồn nhân lực cử nhân sư phạm, Trường ĐH Giáo dục đã nhanh chóng có chiến lược chuyển hướng các ngành nghề đào tạo. Một mặt, Trường tiếp tục duy trì quy mô đào tạo cử nhân sự phạm, tăng cường chất lượng đào tạo, đảm bảo cho số cử nhân sư phạm do Trường đào tạo được trang bị những kiến thức, kỹ năng vượt trội so với cử nhân của các cơ sở đào tạo khác. Mặt khác, Trường tổ chức điều tra nhu cầu, xây dựng Đề án mở các chương trình đào tạo mới đáp ứng nhu cầu xã hội như: Quản trị trường học; Công nghệ tham vấn học đường; Công nghệ giáo dục; Giáo dục học…Các Đề án này đang được gấp rút hoàn thành với mục tiêu tổ chức tuyển sinh trong năm 2018.

Đối với tác đào tạo sau đại học, Trường đang tổ chức đào tạo 9 chuyên ngành bậc thạc sĩ, 3 chuyên ngành bậc tiến sĩ. Chuyên ngành thạc sĩ thứ 10 là Thạc sĩ Quản trị trường học bắt đầu được tuyển sinh từ năm 2017.

Ngoài ra, Trường tiếp tục duy trì và triển khai hiệu quả hoạt động hợp tác đào tạo ngắn hạn, đào tạo nghiệp vụ sư phạm, bồi dưỡng cán bộ ngành giáo dục với các địa phương và trường đại học trong cả nước.

Nhằm phục vụ tốt cho công tác đào tạo, cơ sở vật chất được nâng cao và có những bước đột phá. Dự án “Đầu tư hệ thống thực nghiệm giáo dục thông minh” được ĐHQGHN phê duyệt và triển khai. Bên cạnh đó, dự án “Phòng thực hành dạy học Lý Hóa Sinh tại Trường ĐH Giáo dục” đã hoàn thành cải tạo các phòng thí nghiệm, đang triển khai lắp đặt máy móc thiết bị thí nghiệm, sẽ tạo tiền đề cho việc tiếp cận với các công nghệ dạy học hiện đại theo các mô đun đào tạo, gói sản phẩm học liệu theo định hướng đầu ra cụ thể, nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH, tổ chức quá trình đào tạo và NCKH sư phạm theo hướng tiếp cận quốc tế.

Chú trọng thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm và tăng cường hợp tác quốc tế

Trong năm học 2016-2017, số lượng các bài báo được đăng trên các tạo chí khoa học chuyên ngành và kỷ yếu hội thảo trong nước và quốc tế tăng. Tổng số bài báo được đăng là: 149 bài báo, trong đó bài báo trong nước là 132, bài báo quốc tế là 17 bài  và có 8 bài được đăng trên tạp chí  ISI).

Trường đang tiến hành thực hiện 2 đề tài trọng điểm cấp nhà nước, trong đó có 01 đề tài phục vụ phát triển bền vững Tây Bắc và 01 đề tài thuộc chương trình Khoa học giáo dục cấp Quốc gia 2016-2020 của Bộ GD&ĐT.

Báo cáo thường niên Giáo dục VN năm 2015 đã được nghiệm thu. Báo cáo là hệ thống minh chứng thực tiễn những vấn đề nóng của ngành giáo dục đại học Việt Nam, cũng đưa ra định hướng, tư vấn chính sách cho ngành một cách khoa học nhất và đưa ra những khuyến nghị thực hiện để đạt được nền giáo dục đại học hiệu quả và chất lượng, được đánh giá và công nhận trong khu vực và thế giới. Hiện nay, Trường tiếp tục thực hiện báo cáo thường niên giáo dục năm 2017.

Trường cũng phối hợp tổ chức các hội thảo quốc tế với các đối tác trong và ngoài nước: Phối hợp với Hội đồng Anh tại Việt Nam, Vụ Giáo dục Trung học – Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo “Giáo dục STEM trong chương trình Phổ thông ở VN” nằm trong khuôn khổ dự án thí điểm “Áp dụng phương pháp giáo dục theo định hướng STEM của Vương Quốc Anh vào bối cảnh VN năm học 2016-2017”; phối hợp với Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, Trung tâm Khoa học và Công nghệ Quốc gia Australia (QUESTACON) tổ chức hội thảo quốc tế “Chia sẻ tri thức và kinh nghiệm về đào tạo giáo viên dạy các môn thuộc ngành tự nhiên”...

Nhiều đơn vị và cá nhân được vinh danh, tiếp tục khẳng định tiềm năng các nhà khoa học của đơn vị

Ngày 11/12/2016, tại TP. Hồ Chí Minh, Nhóm sinh viên Nguyễn Thị Hồng (QH-2014-SP Ngữ văn) và Lý Ngọc Huyền (QH-2014-S SP Hóa học) tham dự vòng Chung kết giải thưởng sinh viên NCKH Euréka lần thứ XVIII năm 2016 với đề tài: “Mối quan hệ giữa khả năng tự kiểm soát và tính gây hấn của học sinh trung học cơ sở” và giành giải Nhì. Giảng viên hướng dẫn là TS. Trần Văn Công – giảng viên Khoa CKHGD được nhận bằng khen của BCH thành đoàn TP.HCM. Đây là một sự khởi đầu ấn tượng và đầy hứa hẹn cho phong trào sinh viên NCKH của Trường ĐH Giáo dục.

Trường THPT Khoa học Giáo dục thuộc Trường ĐH Giáo dục tuy mới hoạt động nhưng đã có 3 học sinh đạt thành tích trong kỳ thi Robotacon 2016; 8 học sinh tham gia kỳ thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THPT và đạt 5 giải: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 3 giải 3; 10 học sinh tham gia cuộc thi Sáng tạo Schoollab thuộc Dự án thí điểm: “Áp dụng phương pháp STEM của Vương Quốc Anh vào bối cảnh Việt Nam 2016 – 2017” đạt 01 giải Nhì; 01 học sinh đạt giải trong cuộc thi VNU’s GotTalent.

Cũng trong năm học vừa qua, một số cá nhân Nhà trường được vinh danh: Giảng viên Nguyễn Hoàng Trang – giảng viên Khoa Sư Phạm được đón nhận danh hiệu “Nhà khoa học nữ tiềm năng năm 2017” do Ban vì sự tiến bộ Phụ nữ ĐHQGHN phối hợp với Công đoàn ĐHQGHN tổ chức lễ vinh danh và trao thưởng; PGS TS. Đặng Hoàng Minh, TT Thông tin Hướng nghiệp và Nghiên cứu, Ứng dụng tâm lý đã nhận được Bằng khen có thành tích xuất sắc trong KHCN năm 2016 của ĐHQGHN.

Tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín học thuật trong lĩnh vực khoa học giáo dục

Trong báo cáo tổng kết năm học 2016 – 2017, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục Nguyễn Quý Thanh đã thẳng thắn nêu ra một số tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục như: tỷ lệ hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh SĐH giữa các ngành không đồng đều; số lượng cán bộ giảng viên có công bố báo cáo quốc tế thuộc hệ thống ISI và SCOUPS chưa nhiều; việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về công tác, nghiên cứu tại Trường còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, GS.TS Nguyễn Quý Thanh cũng cho biết, Trường ĐH Giáo dục sẽ tiếp tục phát huy tính độc đáo, bản sắc riêng và những thành tựu của Trường trong phát triển nguồn nhân lực khoa học chất lượng cao, tăng cường công bố và phát ngôn học thuật trong và ngoài nước, để khẳng định vị thế, uy tín học thuật trong lĩnh vực khoa học giáo dục trên cả nước.

Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục cũng nêu một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2017 – 2018:

Tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức của đại học nghiên cứu và đưa vào hoạt động, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng năng lực và phát triển cán bộ đảm bảo cả về số lượng và chất lượng theo vị trí việc làm.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, điều chỉnh và ban hành mới các quy chế, quy định, quy trình về mọi mặt hoạt động của trường, đặc biệt chú trọng công tác kế hoạch, mảng đào tạo. Tiếp tục đổi mới quản trị đại học; xây dựng văn hóa chất lượng và thương hiệu trường ĐHGD.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là đào tạo sau đại học, đẩy mạnh việc mở mới các chương trình theo hướng chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu người học, đẩy mạnh đào tạo liên kết Quốc tế (mở mới 01 chương trình liên kết quốc tế trong năm học 2017 -2018).

Hoàn thành hiệu quả các dự án hợp tác nghiên cứu quốc tế, phát triển các chương trình bồi dưỡng của ngành và các địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các nhóm nghiên cứu, duy trì số lượng các công trình công bố quốc tế và sách chuyên khảo tiếng Anh, đặc biệt tăng cường các công bố quốc tế trên các tạp chí thuộc hệ thống ISI và SCOPUS, đẩy mạnh xuất bản sách chuyên khảo và giáo trình, học liệu, nâng cao chất lượng chuyên san Nghiên cứu Giáo dục, Tạp chí Khoa học ĐHQGHN theo hướng đạt chuẩn quốc tế.

Triển khai hiệu quả các dự án đầu tư chiều sâu trong năm học 2017 – 2018: dự án “ Đầu tư hệ thống thực nghiệm giáo dục thông minh tại Trường ĐH Giáo dục”, Dự án “Tăng cường năng lực phát triển phòng thực hành dạy học Hóa học, Vật lý, Sinh học tại  Trường ĐH Giáo dục”;…

Phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong, tăng cường công tác tin học hóa và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chính của Trường, chuyên nghiệp hóa các hoạt động hành chính ; tăng cường truyền thông và quảng bá các sản phẩm của Trường.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công chức, viên chức và tổng kết năm học 2016 – 2017 của Trường ĐH Giáo dục, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải yêu cầu, khi đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cho năm học mới, cần bám sát bối cảnh, thực tiễn của Trường cũng như của ngành giáo dục.

Phó Giám đốc đề nghị Trường ĐH Giáo dục cần: có giải pháp gia tăng số lượng cũng như chất lượng công trình khoa học đăng trên các tạp chí khoa học có uy tín trong khu vực và trên thế giới; tăng cường kiểm định cấp các chương trình đào tạo và cấp đơn vị theo chuẩn quốc gia, quốc tế; tận dụng thế mạnh liên thông, liên kết trong ĐHQGHN để triển khai tốt các chương trình đào tạo mới, theo hướng ứng dụng, chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu của xã hội và người học; tiếp tục hỗ trợ tích cực cho Trường THPT Khoa học Giáo để trường ngày càng đi vào ổn định; nâng cao môi trường làm việc, hỗ trợ cho cán bộ, giảng viên; tăng cường quảng bá các chương trình đào tạo đặc sắc của Nhà trường…

 

Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục trao khen thưởng cho các cá nhân, tập thể Nhà trường

 

 Minh Khuê - Ảnh: Yến Dương - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược