TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 21:21:28 Ngày 26/10/2018 GMT+7
Tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh
Đó là chủ đề của hội nghị khoa học do Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN tổ chức sáng nay (26/10).

Chiến lược phát triển Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã đề ra những giải pháp trọng tâm nhằm tăng cường quy mô và hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường, trong đó có giải pháp “Phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, trong đó có một số nhóm nghiên cứu đạt trình độ quốc tế, gắn liền với việc xây dựng các viện/trung tâm/phòng thí nghiệm nghiên cứu tiên tiến”.

Theo PGS.TS Trần Quốc Bình – Trưởng phòng Khoa học – Công nghệ, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, quá trình xét chọn nhóm nghiên cứu mạnh được Nhà trường thực hiện nghiêm túc, khách quan. Tính đến tháng 10/2018, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên có 10 nhóm nghiên cứu mạnh và 01 nhóm nghiên cứu tiềm năng với 181 bài báo được công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín thuộc danh mục ISI/SCOPUS.

PGS.TS Trần Quốc Bình cũng cho biết thêm, nhóm nghiên cứu “Công nghệ Enzyme và Protein” và nhóm nghiên cứu “Khoa học Phân tích và Ứng dụng trong Môi trường, Thực phẩm và Y sinh” là tác giả hoặc đồng tác giả của 04 bằng độc quyền sáng chế và bằng độc quyền giải pháp hữu ích, Trường đã được cấp 08 bằng sở hữu trí tuệ. Cùng với đó, các nhóm nghiên cứu mạnh định hướng ứng dụng đã tạo ra 11 sản phẩm ứng dụng (chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ sinh học) và ký kết 07 hợp đồng chuyển giao công nghệ, phát triển sản phẩm.

Xoay quanh bài toán phát triển phòng thí nghiệm trọng điểm gắn với xây dựng và phát triển nhóm nghiên cứu mạnh, GS.TS Phan Tuấn Nghĩa – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ Enzyme và Protein cho rằng, mỗi phòng ban thuộc phòng thí nghiệm đều cần các cán bộ có chuyên môn sâu phù hợp với hướng nghiên cứu. Để nhóm nghiên cứu phát triển thành nhóm nghiên cứu mạnh, theo GS.TS Phan Tuấn Nghĩa, tập hợp, điều phối các phòng chuyên môn cần một nhà khoa học có chuyên môn sâu, đủ uy tín, tâm huyết và kinh nghiệm trong quản lý, điều hành.

GS.TS Phan Tuấn Nghĩa cũng chia sẻ một vài kinh nghiệm phát triển nhóm nghiên cứu. Theo đó, mỗi nhóm nghiên cứu cần có định hướng nghiên cứu rõ ràng, phù hợp. Đồng thời, Trưởng nhóm nghiên cứu ngoài trình độ chuyên môn, phải có kinh nghiệm tổ chức, quản lý để tập hợp và lãnh đạo nhóm. Với lĩnh vực thực nghiệm, phòng thí nghiệm hiện đại, đồng bộ là điều kiện bắt buộc để phát triển nhóm nghiên cứu. GS.TS Phan Tuấn Nghĩa cũng nhấn mạnh, các nhóm nghiên cứu cần chia sẻ và hợp tác trên nguyên tắc Khoa học – Minh bạch – Đồng thuận – Tự nguyện. Mặt khác, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu và đào tạo, coi trọng hoạt động sinh hoạt học thuật.

Trao đổi tại hội nghị, PGS.TS Hoàng Minh – Giám đốc Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học & Công nghệ cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, đội ngũ nhân lực KH&CN còn bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, đặc biệt là trước bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Trước bối cảnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực KH&CN ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước (đề án 2395). Đề án nhằm thực hiện nhiệm vụ về đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài được quy định tại Luật KH&CN và Nghị định số 40/2014/NĐ-CP.

PGS.TS Hoàng Minh cũng cho biết thêm, điểm nổi bật của Đề án 2395 là hướng tới nhóm nhân lực KH&CN tinh hoa, có vai trò định hướng, đào tạo và phát triển đội ngũ nhân lực KH&CN nói chung của cả nước. Đặc biệt, Đề án đã quan tâm đến phát triển đội ngũ nhân lực KH&CN trong khu vực doanh nghiệp. Đây là vấn đề đến nay dường như vẫn đang bị bỏ ngỏ. Ngoài ra, Đề án còn hướng tới phát triển nhóm nghiên cứu mạnh làm nòng cốt để giải quyết các vấn đề KH&CN khó khăn, phức tạp và nhóm nhân lực quản lý KH&CN. 

Chia sẻ một số bài học kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học thông qua mô hình nhóm nghiên cứu, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Trưởng ban Đào tạo, ĐHQGHN nhấn mạnh, đối với đại học nghiên cứu, hoạt động đào tạo gắn liền với nghiên cứu khoa học và mô hình hiệu quả nhất là thông qua nhóm nghiên cứu.

Nguồn nhân lực của các nhóm nghiên cứu nhìn chung đều đạt kết quả học tập loại Giỏi, có công bố quốc tế ISI, đặc biệt được rèn luyện trong môi trường quốc tế nên còn nâng cao năng lực thuyết trình và năng lực ngoại ngữ. Chính vì vậy, chất lượng đào tạo đại học, sau đại học ngày càng được nâng cao. Cũng thông qua nhóm nghiên cứu, các nhà khoa học sẽ liên tục được tiếp cận các chuẩn mực và trình độ quốc tế, mở các hướng nghiên cứu, phòng thí nghiệm mới, các chương trình đào tạo, bộ môn mới….

>>> Các tin tức liên quan:

- Hệ thống phòng thí nghiệm ở ĐHQGHN

- Danh sách nhóm nghiên cứu ở ĐHQGHN

- Doanh nghiệp - Yếu tố thúc đẩy nghiên cứu khoa học gắn với đời sống

- ĐHQGHN và Bộ KH&CN ký kết phối hợp hoạt động

 Hương Giang - Hoàng Giang - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược