TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 11:16:09 Ngày 07/12/2019 GMT+7
Chương trình Tây Bắc: Phát triển khả năng làm chủ tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
Tiếng Việt là tiếng phổ thông, ngôn ngữ chính dùng trong đời sống xã hội của Việt Nam hiện nay. Song, Việt Nam có 54 dân tộc anh em với đặc thù là sự đa dạng về bản sắc văn hóa và ngôn ngữ, tiếng Việt không phải là tiếng mẹ đẻ của đồng bào dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, việc phổ cập tiếng Việt tại các khu vực miền núi được Nhà nước hết sức chú trọng. Vừa qua, một đề tài thuộc Chương trình cấp Nhà nước phát triển bền vững vùng Tây Bắc đã được nghiệm thu, góp phần phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo chủ trương chung của Đảng và Chính phủ.

Đề tài được nghiệm thu lần này là “Nghiên cứu phát triển, chuyển giao bộ tiêu chuẩn và phần mềm đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt để hỗ trợ dạy – học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học vùng Tây Bắc”, mã số KHCN – TB.23X/ 13 -18. Chủ nhiệm đề tài là PGS.TS. Ngô Thị Thanh Quý. Cơ quan chủ trì là Viện Nghiên cứu Xã hội và Nhân văn miền núi – Đại học Thái Nguyên.

Trong quá trình thực hiện, đề tài đã tiến hành nghiên cứu tại 12 tỉnh Tây Bắc và đi thực địa tại 5 tỉnh, tới những khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số, dựa trên sự tư vấn của đơn vị giáo dục sở tại và xử lý 5000 phiếu điều tra. Từ đây, nhóm nghiên cứu rút ra được ba vấn đề chính trong thực trạng học tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số là phát âm không chuẩn, không hiểu nghĩa của từ và viết sai chính tả, ngại viết.

Chủ nhiệm đề tài PGS.TS. Ngô Thị Thanh Quý trình bày quá trình thực hiện đề tài

Trên cơ sở khắc phục những vấn đề trên, nhóm nghiên cứu đã xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số Tây Bắc, trong đó, bao gồm một bộ công cụ đánh giá và một phần mềm đánh giá. Bộ công cụ được thiết kế nhằm đáp ứng cả chuẩn Quốc gia và chuẩn vùng miền, với các ngữ liệu gần gũi với văn hóa thực tế của Tây Bắc. Phần mềm được thiết kế trên cả online (trực tuyến) và ngoại tuyến (offline) để sử dụng trong các hoàn cảnh hạ tầng khác nhau. Phần mềm có khả năng đưa dữ liệu vào kho, làm câu hỏi và chuẩn hóa câu hỏi, quản trị cơ sở dữ liệu câu hỏi và đề, quan trọng nhất là tính năng phối hợp câu hỏi từ các kho để sinh đề kiểm tra đánh giá năng lực cho học sinh. Bộ tiêu chuẩn hướng đến đổi mới giảng dạy và kiểm tra đánh giá tiếng Việt theo hướng phát triển năng lực làm chủ ngôn ngữ trong giao tiếp thực tiễn xã hội, thay vì đưa ra những bài kiểm tra thông thường như hiện nay.

Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đề tài GS.TS. Nguyễn Văn Hiệp – Viện Ngôn ngữ học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam

Các chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu đánh giá đề tài đã chỉ ra được thực trạng dạy và học tiếng Việt của thầy cô và học sinh dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc, đồng thời, xây dựng được bộ công cụ và phần mềm đánh giá năng lực sử dụng tiếng Việt theo hướng “vùng hóa” phù hợp với đặc điểm đa dạng của Vùng Tây Bắc, nhất là về phát triển năng lực tư duy ngôn ngữ, biểu đạt ngôn ngữ, ngữ cảnh v.v… Số lượng và chất lượng sản phẩm của đề tài tương xứng với thuyết minh và hợp đồng đặt hàng của địa phương. Đây là một công trình có kết quả nghiên cứu tốt, góp phần vào công tác đánh giá năng lực tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số.

GS.TS. Trần Trí Dõi – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN nhấn mạnh việc nhóm nghiên cứu cần làm rõ hơn nữa tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai của học sinh dân tộc thiểu số

GS.TSKH. Vũ Minh Giang cho rằng rất khó để có được một bộ tiêu chuẩn áp dụng được cho cả 54 dân tộc vì tính phổ thông của tiếng Việt trong cả nước rất khác nhau

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến nghị nhóm nghiên cứu cần củng cố phần cơ sở lý thuyết của đề tài hơn nữa, trong đó, chú trọng đặc biệt đến đặc thù tiếng Việt không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của học sinh dân tộc thiểu số hay sự hạn chế về cơ sở vật chất, từ đó, điều chỉnh và phát triển đề tài, đồng thời, kiến nghị những giải pháp cụ thể, đặt trúng và đúng vào các đơn vị có thẩm quyền.

Tất cả bảy thành viên của Hội đồng nghiệm thu đều nhất trí thông qua đề tài.

Một số hình ảnh khác tại buổi nghiệm thu:

Phó Trưởng Ban Khoa học và Công nghệ, ĐHQGHN Trương Vũ Bằng Giang

Đại diện Văn phòng Tây Bắc, ĐHQGHN

>>> Các link tin liên quan:

Chương trình Tây Bắc: Nghiệm thu công trình thu trữ, xử lý, quản lý công trình cấp nước sinh hoạt

Nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy thức ăn dự trữ cho đại gia súc và Dây chuyền sản xuất viên nén sinh khối vùng Tây Bắc”

Chương trình Tây Bắc: Nâng cao năng lực ngoại ngữ chuyên biệt đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương

Chương trình Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ lấy nước kiểu ngầm cho tỉnh Lào Cai

Chương trình Tây Bắc: Cần phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, trọng tâm là đổi mới cơ bản công tác giáo dục và đào tạo, dạy nghề

Chương trình Tây Bắc: Cây Macca và những triển vọng chế biến sâu

Chương trình Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ Nano trong canh tác cây ngô tại tỉnh Sơn La

 Thùy Trang - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược