TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 16:19:14 Ngày 29/10/2019 GMT+7
Hàng trăm nhà khoa học bàn thảo về Sức khỏe Tâm thần trẻ em Việt Nam
Trong hai ngày 25 và 26/10/2019, Trường Đại học Giáo dục, Khoa Y Dược – ĐHQGHN và Mạng lưới Hiểu biết về Sức khỏe Tâm thần (SKTT) Việt Nam đồng tổ chức Hội thảo Quốc tế Lần thứ 5 về Sức khỏe Tâm thần trẻ em Việt Nam với chủ đề ‘Hiểu biết về Sức khỏe Tâm thần ở Trường học và Cộng đồng”.

Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trường ĐH Giáo dục và là một dấu mốc kỷ niệm 10 năm triển khai đào tạo chương trình đào tạo sau đại học chuyên ngành Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên. Đồng thời, hoạt động nhằm cụ thể hóa sứ mệnh giáo dục SKTT cho cộng đồng đặc biệt là sức khỏe tâm thần trong các nhà trường.

Hội thảo thu thút sự tham gia của hàng trăm nhà khoa học trong và ngoài nước.

GS.TS Nguyễn Quý Thanh – Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Nguyễn Quý Thanh – Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục hy vọng, thông qua hội thảo, các vấn đề nóng về giáo dục và SKTT được đưa ra bàn thảo, chia sẻ các kết quả nghiên cứu về SKTT học đường, từ đó có giải pháp ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn trường học một cách hiệu quả hướng tới xây dựng các trường học hạnh phúc.

Hiệu trưởng Nguyễn Quý Thanh cho biết, từ năm 2009, Trường ĐH Giáo dục đã triển khai các dự án hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ để xây dựng chương trình đào tạo sau đại học về Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên. Năm 2018, Nhà trường tiếp tục xây dựng và tuyển sinh chương trình đào tạo sau đại học ngành Tham vấn học đường và năm 2019 tuyển sinh chương trình cử nhân Tham vấn học đường khóa đầu tiên.

Trong những năm qua, Nhà trường đã đầu tư các đề tài NCKH cho giảng viên và sinh viên tập trung phát triển các sản phẩm công nghệ, ứng dụng phần mềm đánh giá và tư vấn ban đầu các vấn đề về SKTT, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Đồng thời, Nhà trường thể hiện trách nhiệm xã hội của mình thông qua việc trực tiếp xây dựng, tư vấn phản biện các văn bản chính sách của ngành như: chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông, hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông; hướng dẫn công tác xã hội trong trường học, Quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục…

PGS.TS Đặng Hoàng Minh là trưởng nhóm nghiên cứu Tâm lý học lâm sàng – nhóm nghiên cứu mạnh của ĐHQGHN với nhiều dự án và nghiên cứu quốc tế về chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần

Những con số thống kê mà PGS.TS Đặng Hoàng Minh – Giám đốc Trung tâm Thông tin Hướng nghiệp và Nghiên cứu ứng dụng tâm lý, Trường ĐH Giáo dục cung cấp tại hội thảo cho thấy nhiều vấn đề của trẻ vị thành niên đều bắt nguồn từ những khó khăn về SKTT: 90% những người tự tử có vấn đề về SKTT, 50% các vấn đề về SKTT bắt đầu từ lứa tuổi vị thành niên, 50% học sinh bỏ học nguyên nhân do các vấn đề về SKTT, 70% thanh niên ở các trường giáo dưỡng hoặc nhà tù có vấn đề về SKTT. Tuy nhiên, việc đi tìm kiếm và chăm sóc sức khỏe tâm thần lại diễn ra quá muộn, thường là sau 10 năm.

Nguyên nhân chủ yếu của việc chậm trễ trong chữa trị do việc thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức về SKTT ở các cấp độ: cá nhân, cộng đồng, chính phủ; định kiến của mọi người dán nhãn “điên, yếu đuối, kém cỏi, nhân cách yếu…” cho những người gặp vấn đề về SKTT; Mức độ sẵn có của dịch vụ và mức độ tạo điều kiện để bệnh nhân tiếp cận với dịch vụ còn quá yếu hoặc không có.

Hiện nay, các chương trình nhằm nâng cao hiểu biết về SKTT đã được triển khai thông qua cộng đồng, chương trình dựa vào trường học, ứng dụng công nghệ thông tin đã và đang được triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt là các chương trình trong trường học.

Ngoài công tác nghiên cứu khoa học, GS. Stan Kutcher hiện là Thượng nghị sĩ Quốc hội Canada

GS. Stan Kutcher – Đại học Dalhousie Canada – đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định: “Lộ trình chăm sóc SKTT phải gắn liền với giáo dục và trường học”. Ông cho rằng, sức khỏe tâm thần và giáo dục là 2 cấu trúc không thể tách rời mà đứa trẻ khi lớn lên phải đối mặt. Khi kết hợp 2 cấu trúc này lại điều tốt nhất là bắt đầu từ trường học và trường học là nơi lý tưởng để nâng cao SKTT cho trẻ em, học sinh. Trường học là nền tảng vững chắc để có các chương trình can thiệp thích hợp và kịp thời.

Theo cách tiếp cận nhằm nâng cao hiểu biết về SKTT của nhóm nghiên cứu do GS. Stan Kutcher đứng đầu được bắt đầu từ mối quan hệ trong hệ thống giáo dục: giáo viên – trường học – học sinh. Giáo viên được cung cấp học liệu, cuốn hướng dẫn online và được đào tạo thành những nhà giáo dục để có thể can thiệp, giúp đỡ học sinh gặp rắc rối về SKTT. Khi năng lực của giáo viên được nâng cao thì khả năng can thiệp của các trị liệu cũng bền vững theo thời gian. Khi các chương trình tài trợ kết thúc thì hiệu quả của các chương trình can thiệp vẫn tiếp tục gia tăng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã bàn thảo về nhiều nội dung liên quan tới các vấn đề như: Nâng cao hiểu biết về sức khỏe tâm thần; Đánh giá thực trạng hiểu biết về sức khỏe tâm thần và các rối loạn tâm thần ở thanh thiếu niên Việt Nam; Xây dựng chương trình can thiệp nâng cao hiểu biết về sức khỏe tâm thần trong trường học ở Việt Nam và kinh nghiệm thế giới; Thích ứng các chương trình nâng cao hiểu biết về sức khỏe tâm thần trong trường học; Ứng dụng công nghệ trong đánh giá và can thiệp về rối loạn tâm thần…

>>> Các tin tức liên quan:

- VOV: 3 triệu thanh thiếu niên Việt Nam cần chăm sóc sức khỏe tâm thần

- Dân trí: Tham vấn tâm lý học đường: “Phong trào” và thiếu chuyên nghiệp

- Dân trí: Tự tử ở trẻ vị thành niên đang tăng cao

- Lao động: 50% học sinh bỏ học có vấn đề về sức khỏe tâm thần

- Tiền phong: Vì sao gia tăng tự tử vị thành niên?

- Zing: Nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ vị thành niên tự tử là áp lực học tập

 
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược