TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 13:30:27 Ngày 22/04/2020 GMT+7
Nhật kí khảo thí online – những trải nghiệm không quên
Tại Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) các chuyên ngành đều được giảng dạy bằng tiếng Anh. Chính vì vậy, sinh viên năm thứ Nhất, sau bài thi xếp lớp (Placement Test) đánh giá năng lực, sẽ tham dự Chương trình đào tạo Tiếng Anh dự bị nhằm rèn luyện và cải thiện năng lực ngoại ngữ, sớm đạt trình độ tiếng Anh tương đương B2 để chính thức bước vào các môn học chuyên ngành. Chương trình kéo dài 5 kì học nhỏ, mỗi kì 8 tuần gồm 160 giờ thực học chính quy và 160 giờ tự học. Sau mỗi kì học sinh viên cần tham dự bài thi cuối kì, nhằm đánh giá năng lực và phân loại sinh viên, chuẩn bị cho công tác xếp lớp cho tiểu học kì tiếp theo.

Yêu cầu thực tiễn trong những ngày chống dịch

Tiểu học kì số 3 (Intake 3) kết thúc trước kì nghỉ Tết Nguyên đán 2020. Việc trở lại trường sau kì nghỉ Tết đã bị hoãn do Dịch bệnh Covid 19. Điều này gây ra không ít xáo trộn trong lịch trình đào tạo của chương trình Tiếng Anh dự bị, cũng như tâm lý lo lắng của sinh viên khi thời gian ngừng học có thể ảnh hưởng đến năng lực thực hành tiếng của các em. Rất khẩn trương sau 2 tuần chuẩn bị, các lớp học Tiếng Anh dự bị đã nhanh chóng được triển khai thông qua nền tảng trực tuyến Microsoft Office 365, giúp ổn định chương trình học. Thực tiễn cho thấy chất lượng giảng dạy cũng như nề nếp học tập được củng cố và cải thiện rất nhanh sau một thời gian ngắn. 

Tuy nhiên, việc tiến hành công tác khảo thí cuối kì là một thách thức rất lớn, bởi các cơ sở đào tạo có mô hình tương tự chưa triển khai công tác khảo thí trong bối cảnh dạy học hoàn toàn trực tuyến. Sau cuộc họp nhanh, một quyết định táo bạo mang tính tiên phong đã được đưa ra, Khoa Quốc tế sẽ tổ chức thi cuối học kì theo hình thức trực tuyến, và phương án thi trực tuyến tại các phòng thi ảo trên nền tảng Microsoft Teams nhận được sự đồng thuận của các đơn vị khác.

Để tổ chức được kì thi online, một kế hoạch chi tiết được triển khai với tinh thần khó ở đâu gỡ ở đấy, chưa thống nhất ở đâu, họp để thống nhất ngay điểm đấy. Đội ngũ giảng viên đã có những tuần làm việc với cường độ 200%, đảm bảo công tác giảng dạy trực tuyến đạt chất lượng tốt, đồng thời dốc sức chuẩn bị cho kì thi chưa từng có tiền lệ tại Khoa Quốc tế. 

Các thầy, cô đã có rất nhiều đêm lo lắng, mất ngủ để hoàn thành được các phòng thi online như thế

Về công tác ra đề thi, đội ngũ giáo viên đã phải chuẩn bị một số lượng đề thi rất lớn cho 3 kĩ năng Nghe, Đọc Viết cho 4 cấp độ 2,3,4,5. Trong đó cấp độ 4 và 5 có 2 dạng bài thi, định hướng IELTS và định hướng VSTEP. Tùy thuộc vào số lượng sinh viên ở mỗi cấp độ mà số lượng mã đề thi của từng cấp độ đó được soạn thảo. Việc chuẩn bị nhiều mã đề thi là nhằm hạn chế khả năng gian lận thi cử của sinh viên.

Về công tác biên soạn quy chế thi, Phòng Đào tạo cũng như Trung tâm Đảm bảo chất lượng và Khảo thí cùng với Bộ môn Đào tạo Dự bị đã xây dựng chi tiết quy chế thi trực tuyến, hướng dẫn coi thi trực tuyến cho cán bộ, giảng viên, hướng dẫn tham gia thi trực tuyến cho sinh viên, cũng như xây dựng biểu thời gian chi tiết đến từng phút cho cán bộ coi thi và sinh viên dự thi. Bảng quy chế thi này dù viết trong thời gian rất gấp, nhưng đã kịp chỉnh sửa vài lần, nhằm bao quát được các tình huống khi thi cũng như hỗ trợ giám thị tối đa khi gặp các tình huống bất ngờ.

Trước kì thi

Trước kì thi, Phòng Đào tạo đã tạo các phòng thi ảo và mời sinh viên vào các phòng thi. Giáo viên chủ nhiệm sẽ giúp thu thập tài khoản của sinh viên, kiểm tra chéo số sinh viên đã có tên hay chưa trong phòng thi. Đến sát ngày thi, một số sinh viên vẫn chưa có được tài khoản MsEdu do lượng sinh viên, học sinh tham dự học trực tuyến ngày càng đông, việc cấp tài khoản có đôi chút chậm trễ hơn trước. Dù đã được trải qua các lần tập huấn thi, sinh viên nhìn chung đều có tâm trạng vô cùng hồi hộp, bởi đây là lần đầu tiên các em tham gia một kì thi quan trọng với một hình thức hoàn toàn mới. Kết quả thi có thể ảnh hưởng đến tiến độ học của các em, cùng với nỗi lo về tài chính nếu chẳng may phải học lại. Một nỗi lo học thuật, cùng với nỗi lo cơm áo gạo tiền, thêm cả áp lực về sử dụng công nghệ còn nhiều bỡ ngỡ, quả thật các em sinh viên hẳn là đã có một đêm khó ngủ trước kì thi. 

Tâm trạng hồi hộp trước giờ thi của các sinh viên 

Các thầy, cô cũng có một đêm rộn ràng không ngủ. Các giảng viên cùng thống nhất việc đề thi sẽ được đặt lịch – giao trước trong các phòng thi ảo, có đặt thời gian mở đề cố định cho các bài thi và thời gian đóng cho các lần thu bài. Điều này yêu cầu mỗi giảng viên được giao nhiệm vụ giao đề thi phải trải qua những giờ phút cân não để chọn đúng cấp độ, đúng đề, đúng mã đề, đúng kĩ năng, đúng giờ mở đề, khóa đề và đúng giờ thu bài. Một chi tiết sai sẽ gây ra hoang mang cho sinh viên, cho cán bộ coi thi và có thể làm kì thi “vỡ trận”. Cả thế giới đang sống thật chậm vì dịch bệnh, còn chúng tôi thì sống cực kì hối hả, gấp gáp, chạy đua với thời gian để chuẩn bị một kì thi lịch sử của chính chúng tôi. Việc đặt thời gian cũng gây nhiều kỉ niệm đáng nhớ, bởi nếu muốn đặt thời gian nộp bài thi là 12 giờ trưa thì thầy cô phải chọn 11:59 AM, nếu thế thì sinh viên thiệt 1 phút, nhưng nếu thầy cô đặt 12 thì nhớ chọn PM bởi nếu chọn AM thì đến tận đêm hôm đó sinh viên mới phải nộp bài.

Thi online

Ca thi sáng bắt đầu lúc 8 giờ, và sinh viên được yêu cầu đăng nhập phòng thi lúc 7h30 để chuẩn bị cho kì thi. 7h20 giám thị vào phòng thi và ngay lập tức đã thấy sinh viên chào. Các em quá hồi hộp nên “đi thi sớm”. Dù đã đặt tự động theo khung giờ Việt Nam, nhưng đề thi thường được mở chậm hơn so với dự kiến từ 2 đến 7 phút. Điều này đã được dự đoán từ trước và sinh viên đã được cộng thêm thời gian làm bài thi. Tuy nhiên chờ đợi bao giờ cũng mệt mỏi, nhất là chờ đợi trong tâm trạng hồi hộp. Cả giám thị và sinh viên đều “cuống” cả lên chỉ vì sao đề thi phòng em chưa mở. 15 phòng thi ca sáng và 12 phòng thi ca chiều với rất nhiều lần “chị ơi”, “anh ơi”, làm cho đội ngũ trực thi quay như chong chóng, mọi người đùa nhau rằng sau khi ca thi cuối cùng kết thúc, tất cả đều có thể thở được nhịp bình thường, bởi khi kì thi kết thúc, mới dám nói rằng chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ. 

Sự lo âu, hồi hộp của cả thầy lẫn trò hiện rõ trong mỗi phòng thi 

Dẫu là lần đầu tiên (và không biết có lần sau) tổ chức thi trực tuyến hoàn toàn, với rất nhiều thách thức và khó khăn như vậy, cũng không phải chúng tôi không có những kỉ niệm đáng nhớ. Trong quy chế thi ghi rõ, sinh viên phải thu xếp một chỗ ngồi thi yên tĩnh, một mình, bật camera và loa trong quá trình thi, tuy nhiên có rất nhiều bạn “ngoại lệ” có cả bố mẹ, ông bà cổ vũ trong suốt kì thi gần 4 tiếng. Các em thanh minh ngay là bố mẹ, ông bà nhà em không biết tiếng Anh, không nhắc bài được đâu cô ạ. Bố mẹ, ông bà em chỉ muốn ngồi xem em thi thôi. Tình huống này không biết thanh tra có ghi chú vi phạm quy chế thi không, nhưng làm cho chúng tôi nhớ đến hình ảnh bố, mẹ, ông, bà ngồi chờ con thi bên ngoài cổng trường mỗi kì thi đại học đến. Đã là thi cử, kì thi nào người thân của thí sinh cũng hồi hộp như là ngồi trên đống lửa vậy.

Sau khi tổ chức xong kì thi trực tuyến đầu tiên trong cuộc đời mình, chúng tôi lại bận rộn với việc chấm bài thật khẩn trương (lại deadline!!!) để phục vụ công tác xếp lớp, và chuẩn bị học liệu cho một tiểu học kì mới đến ngay sau lưng. Chúng tôi chưa có thời gian để họp rút kinh nghiệm về kì thi lịch sử này, nhưng sẽ rất sớm thôi, chúng tôi sẽ ngồi lại (ngồi online) để đánh giá tổng thể những việc đã cùng nhau hoàn thành, để soi xét kì thi này một cách toàn diện hơn. Cảm giác sau cùng của một ngày online liên tục hơn 10 tiếng bật camera và bật mic là cảm giác váng vất đầu óc vì tinh thần căng thẳng, nhưng vẫn thật tự hào vì những nỗ lực một tập thể, chúng tôi đã gửi cho nhau những vòng tay ôm online, cho một sự kiện đáng nhớ. 

Gia đình ngồi cổ vũ tinh thần cho con tham dự một kỳ thi lịch sử

Thế kỉ 21, sinh viên bạn nào cũng có ít nhất một chiếc điện thoại thông minh, thậm chí là máy tính đời mới, nhưng trải qua những tuần học online và đặc biệt là kì thi online mới thấy không phải bạn nào cũng thành thạo những kĩ năng văn phòng cơ bản. Thầy, cô có chút thất vọng, bởi đúng là các em hỏi những câu không thể tưởng tượng được như: “cô ơi em không điền được tên vào ô điền tên” chỉ bởi đó là một box, các em cần “insert text”. Thế nhưng có lẽ các em đã “loay hoay” mãi rồi mới dám hỏi. Và chính chúng ta, chắc cũng “ngố” như thế khi học một kĩ năng mới trong những tháng ngày này. Thế giới thật rộng lớn, và biết bao nhiêu điều cần học, có lẽ là chúng ta, những thầy, cô giáo, và các em sinh viên, chỉ cần có một tinh thần sẵn sàng thay đổi, một thái độ cầu thị để học điều mới, thế nào rồi cũng sẽ “xoay sở” được. Cũng giống như chúng tôi đây, phải can đảm lắm, hay nói đúng là “liều mình” để tổ chức một kì thi như vậy đó, phải không? 

 Dương Huyền - VNU Media - VNU - IS
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược