TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Đào tạo   Đại học 06:10:32 Ngày 04/06/2020 GMT+7
Ngành Quản trị trường học và cơ hội nghề nghiệp trong không gian công nghiệp 4.0
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra những thay đổi lớn trong các lĩnh vực của đời sống xã hội nói chung và giáo dục đào tạo nói riêng, từ đó đặt ra yêu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực cán bộ quản lý giáo dục có cách nhìn toàn diện, khách quan, đồng thời phải thành thạo các kỹ năng chuyên môn. Đứng trước yêu cầu đó, ĐHQGHN đã ban hành chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Quản trị trường học (School Administration), giao cho Trường ĐH Giáo dục triển khai thí điểm từ năm 2018. Đây là cơ sở giáo dục đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành học này ở bậc cử nhân.

Trang bị kiến thức và kỹ năng cốt lõi về quản lý giáo dục

Chương trình đào tạo Quản trị trường học được xây dựng trên cơ sở tham khảo chương trình đào tạo của một số trường đại học Hoa Kỳ như ĐH Bắc Carolina, ĐH CampBell, ĐH Bang California, ĐH Bang Mississippi… dưới sự tham gia tư vấn xây dựng chương trình của các giáo sư đến từ Trường ĐH California State, Long Beach, Hoa Kỳ (CSULB).

Chương trình đào tạo gồm 134 tín chỉ, trong đó 20% tín chỉ là khối kiến thức chung; các khối kiến thức theo khối ngành/nhóm ngành/ngành chiếm 75%; 5% còn lại là khối kiến thức theo lĩnh vực khác.

Người học được trang bị các kiến thức cơ bản, cốt lõi về quản trị tổ chức và cơ sở giáo dục bao gồm: quản trị hành chính, quản trị nhân sự, quản trị hoạt động dạy học và giáo dục, quản trị thiết kế và thực thi chương trình giáo dục, quản trị các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường, quản trị chất lượng giáo dục… Từ đó có năng lực tác nghiệp giáo dục trong cơ sở giáo dục: hỗ trợ phát triển chuyên môn của các giáo viên, nhân viên; tổ chức, hỗ trợ và giám sát hoạt động dạy học và giáo dục; tư vấn cho lãnh đạo và quản lý nhà trường về quản trị trường học; hướng dẫn, tổ chức cho giáo viên và nhân viên thực hiện nhiệm vụ nhằm đảm bảo chất lượng dạy học và giáo dục; hỗ trợ, tư vấn cho phụ huynh, học sinh và cộng đồng trong các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường, hướng nghiệp cho học sinh…

Tốt nghiệp chương trình đào tạo cử nhân Quản trị trường học, người học có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực quản trị nhà trường, nắm vững kỹ thuật để giải quyết các hoạt động tác nghiệp trong nhà trường; tích lũy được kiến thức nền tảng về giáo dục và đào tạo để phát triển kiến thức mới và có thể tiếp tục theo học thạc sĩ, tiến sĩ về quản trị trường học, quản lý giáo dục.

Vận dụng linh hoạt kiến thức đa ngành để quản trị giáo dục

Khả năng vận dụng linh hoạt kiến thức về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội để quản trị các cơ sở giáo dục là một trong những điểm nổi bật về kiến thức và năng lực chuyên môn của sinh viên chương trình đào tạo Quản trị trường học. Ngoài khối kiến thức chung, sinh viên sẽ có khả năng phân tích và vận dụng hệ thống lý thuyết cơ bản của tâm lý học, giáo dục học, quản trị học, tổ chức học và các lĩnh vực liên quan như pháp luật, kinh tế, văn hóa đất nước, địa phương, dân tộc… vào thực tiễn quản trị cơ sở giáo dục. Đồng thời sử dụng các kiến thức này để kết nối và huy động các nguồn lực trong xã hội để phát triển nhà trường.

Đặc biệt, với khối kiến thức ngành chuyên sâu, cử nhân Quản trị trường học có thể thiết kế các vị trí việc làm tại cơ sở giáo dục cụ thể, giải thích được cơ cấu tổ chức và cơ chế quản trị trong cơ sở giáo dục, cơ quan giáo dục và các tổ chức giáo dục khác; xây dựng được kế hoạch phát triển nguồn nhân lực trong một số cơ sở giáo dục cũng như biết cách quản trị tài chính, cơ sở vật chất tại cơ sở giáo dục…

Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

Theo học chương trình đào tạo Quản trị trường học, sinh viên có đầy đủ năng lực và kỹ năng cần thiết để đảm nhiệm vị trí chuyên viên quản trị giáo dục và các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, chuyên viên quản trị giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên – dạy nghề - hướng nghiệp, cơ sở giáo dục cộng đồng, cơ sở đào tạo bồi dưỡng, cơ quan quản lý giáo dục của các tổ chức chính trị - văn hóa – xã hội, các tổ chức giáo dục ngoài công lập, các tổ chức quốc tế đang hoạt động ở Việt Nam…

Đặc biệt, chương trình Quản trị trường học hứa hẹn sẽ góp phần đào tạo các thế hệ cán bộ quản lý giáo dục trong giai đoạn mới hội tụ trí tuệ, năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu của xã hội thông qua sự hợp nhất các lý thuyết về quản lý giáo dục, quản trị trường học tiên tiến cùng các tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp hiệu trưởng theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Năm 2019, Trường ĐH Giáo dục giành 55 chỉ tiêu cho ngành Quản trị trường học (thuộc nhóm ngành GD3) với 4 tổ hợp xét tuyển: A00, A16, C15 và D01. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào chung cho các tổ hợp xét tuyển là 16 điểm.

>>> Các tin tức liên quan:

- Thông tin tuyển sinh ĐHCQ 2019

- Cổng Thông tin tuyển sinh

- Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2019

- [Infographic] 12 lý do lựa chọn ĐHQGHN

- Sử học - một cầu nối của quá khứ, hiện tại và tương lai

- Nghề lưu trữ: Gìn giữ kho tàng tri thức nhân loại

- Cử nhân Tham vấn học đường – Kiến trúc sư của những ngôi trường hạnh phúc

- Ngành Quản trị chất lượng giáo dục – Cơ hội việc làm phong phú

- Năm 2019: Lần đầu tiên tuyển sinh Ngành Quản trị chất lượng giáo dục

- Ngành Quản trị Công nghệ giáo dục: Trợ thủ đắc lực cho các trường học và khởi nghiệp

 Thiên Bình - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược