Khép lại hành trình pha 1, mở ra giai đoạn 2 đầy hứa hẹn Chương trình có sự tham dự của Cố vấn hợp tác song phương Đại sứ quán Ireland Nguyễn Thị Hương và Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn, cùng đại diện Ban hợp tác phát triển, thầy cô và các học viên đến từ bốn khóa (cohort). Bày tỏ sự chúc mừng đối với thành công của khóa học, Phó Giám đốc cảm ơn các học viên đã tích cực tham gia và cống hiến hết mình cho các hoạt động của chương trình, đồng thời, bày tỏ sự tin tưởng chương trình sẽ là cơ hội tốt để mỗi người có thể điều chỉnh tư duy, nắm bắt những thay đổi bằng cách áp dụng phương pháp tư duy doanh nhân, kích hoạt sự sáng tạo bên trong mỗi cá nhân, khám phá những năng lực tiềm ẩn và thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhà giáo dục của ĐHQGHN “Tôi biết rất nhiều người trong số các bạn đã áp dụng và chia sẻ những kiến thức học được từ chương trình này cho các giảng viên khác cũng như cho cả một cộng động rộng lớn quanh các bạn. Vậy thì từ những kết quả đó tôi hy vọng mỗi cá nhân hãy trở thành một đại sứ để tạo ra những tác động tích cực cho đơn vị của các bạn và cho ĐHQGHN. Quan trọng hơn, chúng ta có những tình bạn và sự gắn kết từ đây và sẽ là điểm tựa để chúng ta cùng nhau đi thật xa trên hành trình này” – Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn nhấn mạnh. Nhân dịp này, Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn bày tỏ sự cảm ơn tới Đại sứ quán Ireland và cá nhân hai giảng viên Suzi Javis và Colman Farrell vì những đóng góp và hợp tác hiệu quả để thực hiện chương trình trong suốt hai năm qua. Cố vấn song phương Đại sứ quán Ireland Nguyễn Thị Hương đánh giá cao những kết quả đạt được từ chương trình VIBE và sự nhiệt tình hưởng ứng và tham gia của các cán bộ quản lý và giảng dạy tại ĐHQGHN, đồng thời cho rằng đây là những minh chứng tuyệt vời cho hiệu quả hợp tác giữa Đại sứ quán Ireland và ĐHQGHN. Giám đốc Học viện sáng tạo, Đại học Dublin, Ireland Suzi Javis chia sẻ bản thân bà và đồng sự Colman đã thật sự tận hưởng thời gian giảng dạy tại Đại học Quốc gia Hà Nội, được làm việc với những học viên tận tụy, thông minh và không sợ thất bại, dám thử sức với những điều mới mẻ. GS. Jarvis cũng bày tỏ sự ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng của chương trình. Dù 120 học viên bước ra từ chương trình chỉ là một con số nhỏ so với 4000 cán bộ tại ĐHQGHN, nhưng bà tin tưởng sự hợp tác sẽ giúp họ đạt được những điều lớn lao hơn tưởng tượng rất nhiều. Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn trao quà lưu niệm đặc biệt cho GS. Suzi Javis và TS. Colman Farrell Giám đốc Học viện sáng tạo, Đại học Dublin, Ireland Suzi Javis và Trường ban Hợp tác và Phát triển ĐHQGHN Nguyễn Thị Anh Thu trao chứng chỉ cho các học viên của cả bốn khóa (cohort) của Chương trình VIBE – trong tiếng Anh có nghĩa là “xúc cảm”, cũng chính là tên viết tắt của Chương trình “Nâng cao năng lực cho cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý của ĐHQGHN theo phương pháp tiếp cận tư duy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (tư duy hướng đến hiệu quả) nhằm thúc đẩy và tăng cường các kỹ năng trong thế kỷ 21 và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong sinh viên” là khóa đào tạo nâng cao năng lực do ĐHQGHN và ĐH Dublin phối hợp tổ chức, dưới sự tài trợ của Đại sứ quán Ireland. Như chính tên gọi của mình, khóa học đã đưa người học đi từ cảm xúc tò mò về phương pháp tiếp cận vấn đề mới (tư duy thiết kế) đến những bỡ ngỡ khi áp dụng vào thực hiện sản phẩm thực tế và cuối cùng là sự vui vẻ, hạnh phúc khi hoàn thành hành trình. Trải qua bốn khóa đào tạo kể từ tháng 4/2018, pha 1 của chương trình đã chính thức khép lại với những dư âm cảm xúc của 120 học viên. Trong năm tới, pha 2 của chương trình sẽ được khởi động với hy vọng thu hút nhiều cán bộ, giảng viên tham gia để cùng nhau tạo nên những giá trị bền vững cho ĐHQGHN. Khóa học được giảng dạy bởi các chuyên gia giáo dục hàng đầu của Ireland là GS. Suzi Jarvis - Giám đốc sáng lập của Học viện Sáng tạo, Đại học Dublin, Ireland và TS. Colman Farrell – phụ trách chuyên môn. Các chuyên gia này đã triển khai thí điểm, phát triển và mở rộng chương trình cho hơn 500 cán bộ giảng dạy tại Ireland, Malaysia, Thụy Sĩ và Việt Nam. Trước đó, ngày 31/10/2019, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đã trao tặng Kỷ niệm chương vì sự phát triển ĐHQGHN cho GS. Suzi Jarvis và TS. Colman Farrell, nhằm ghi nhận những đóng góp quý báu đối với sự phát triển bền vững của ĐHQGHN, cũng như trong việc thúc đẩy hợp tác giữa ĐHQGHN với ĐH Dublin và rộng hơn là mối quan hệ giữa hai quốc gia Ireland và Việt Nam. Thuyết trình cuối khóa Cohort 4: Một đầu bài, nhiều cách giải Ngay sau lễ tổng kết là buổi thuyết trình cuối khóa của Cohort 4. Trước đó, 42 học viên của khóa này đã chia thành bảy nhóm khác nhau nhưng cùng thực hiện một yêu cầu của GS. Suzi và TS. Colman đó là thiết kế một trải nghiệm cho khách nước ngoài trên nền tảng du lịch được ưa chuộng trên thế giới Airbnb. Đây là bài tập cuối khóa mà các giảng viên người Ireland muốn học viên áp dụng “tư duy thiết kế” đã được học để thực hiện. Với phương pháp này, các cán bộ, giảng viên của ĐHQGHN đã phải nghiên cứu thông tin và trực tiếp đi phỏng vấn những người nước ngoài đến Hà Nội để “thấu cảm” với những vấn đề mà họ đang gặp phải, từ đó đưa ra các ý tưởng về giải pháp tương ứng để giải quyết, cùng thảo luận với nhóm để thiết kế và tự thử nghiệm sản phẩm cuối cùng trước khi thuyết trình trước thầy cô và các nhóm khác. Mặc dù chỉ có hơn 3 ngày để tiến hành mọi công đoạn trong quy trình tư duy thiết kế nhưng cả 7 nhóm đều đem đến những màn trình bày đa dạng và chỉn chu, thể hiện sự đầu tư thực hiện. Bài tập này là cơ hội để các nhà giáo dục cùng làm việc, dung hòa quan điểm và cùng tư duy hướng đến những sản phẩm hiệu quả. TS. Colman hy vọng từ hoạt động này, mỗi cá nhân sẽ có thêm nhiều trải nghiệm sử dụng tư duy thiết kế và việc dạy và học, đồng thời đem những kết quả này phục vụ cho giai đoạn 3 của mỗi khóa học đó là “nhà giáo dục lãnh đạo”. Chị Nguyễn Thị Thịnh - Giảng viên môn Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN (VIBE khóa 4) “Đây là một khóa học thực sự khác biệt so với những gì mình đã được học trong trường đại học, mình học được cách thay đổi tư duy và trở nên sáng tạo hơn trong phương pháp giảng dạy tại trường đại học. Mỗi học viên tham gia khóa học đều phải tự mình dấn thân vào hành trình trải nghiệm để thu được những kinh nghiệm quý báu và chúng tôi hiểu sâu sắc hơn về những khó khăn, những mong mỏi của sinh viên khi chúng tôi quay trở lại giảng dạy tại đơn vị của mình” Giảng viên Nguyễn Thị Thịnh trong buổi đi "thấu cảm khách hàng" (áo đen ở giữa) Anh Phạm Đình Tùng - Giảng viên khoa Toán – Cơ – Tin học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN (VIBE khóa 4) “Tôi thấy khung chương trình đào tạo của VIBE rất phù hợp với đề án 844 và 1665 của Việt Nam về đổi mới sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên, tức là đi vào truyền cảm hứng để tạo cho sinh viên có ý tưởng về đổi mới sáng tạo khởi nghiệp. Tôi nghĩ là nếu phương pháp này được bổ sung vào Đề án đổi mới sáng tạo khởi nghiệp cho sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên thì rất hữu ích và thực tế” Giảng viên Phạm Đình Tùng (áo trắng) Chị Nguyễn Thị Thư – Giảng viên Trung tâm Giáo dục thể chất và Thể thao, ĐHQGHN (VIBE khóa 2)
Giảng viên Nguyễn Thị Thư (áo hồng) “Bộ môn giáo dục thể chất hiện nay đang được dạy theo kiểu truyền thống, các thầy cô chưa thực sự lắng nghe và hiểu các em mong muốn gì. Sau khóa học này và đi sang Ireland trải nghiệm, tôi học được cách lắng nghe sinh viên hơn và thiết kế bài giảng theo cách để sinh viên tham gia vào các dự án để tìm hiểu về môn học. Tham gia khóa học, tôi được truyền cảm hứng bởi các thầy cô và tôi mong mình có thể truyền cảm hứng cho các em sinh viên của mình để giáo dục thể chất không còn là một môn học đáng sợ nữa” Chị Nguyễn Thị Hải Hà – Giảng viên Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN (VIBE khóa 2)
Giảng viên Nguyễn Thị Hải Hà tham gia trao đổi, trải nghiệm tại Ireland “Tôi muốn dùng 3 từ để nói về cảm nhận của tôi về khóa học này, đó là sáng tạo, nhân văn và cách mạng. Tôi tham gia khóa học này với mong muốn hiểu được vai trò của người giáo viên khi lên lớp trong bối cảnh sinh viên có thể tự tiếp cận một nguồn thông tin khổng lồ. Chính vì vậy, sau khóa học, tôi đã được ngộ ra rất nhiều điều, tôi thiết kế lại các bài tập giảm thiểu đi phần lý thuyết nhưng lại tăng cường hướng sinh viên ra thực tế để tìm và hiểu vấn đề trước khi đưa ra giải pháp. Sinh viên của tôi trở nên năng động và hứng thú với câu hỏi cảu giáo viên và tôi thực sự hiểu vai trò của mình ở đâu trong lớp học” Chị Trịnh Thị Phan Lan - Giảng viên Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN (VIBE khóa 1)
Trịnh Thị Phan Lan (giữa) tham gia hoạt động nhóm Điều khiến tôi ấn tượng nhất đó là các giảng viên rất nhiệt tình, đồng cảm và đáng tin cậy. Giảng viên đã giúp học viên tăng cường được năng lực thông qua việc cung cấp cho người tham gia thời gian và không gian để phát triển sáng tạo, tư duy đổi mới và khả năng lãnh đạo, cũng như làm việc theo nhóm… Khóa học này thực sự rất thú vị. Chúng tôi được học qua các hoạt động, được trải nghiệm qua các dự án do chính chúng tôi thực hiện. Tôi không chỉ học được và sẽ áp dụng những phương pháp giảng dạy sáng tạo từ các chuyên gia Ireland mà còn hiểu được cần phải làm gì để giảng viên có thể trở nên tin cậy hơn, thấu hiểu hơn với sinh viên của mình, cũng như làm sao để có thể xây dựng không khí lớp học thoải mái mà vẫn hiệu quả. | >>> Các tin liên quan: Trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển ĐHQGHN cho GS. Suzi Jarvis và TS. Colman Farrell - Học viện sáng tạo, Đại học UCD (Ireland) VIBE khóa 4: Lời mời tham gia hành trình của những nhà giáo dục đổi mới sáng tạo Học tập kinh nghiệm quốc tế trong đổi mới hoạt động giảng dạy Năng lực đổi mới sáng tạo – yếu tố quan trọng của cán bộ, giảng viên ĐHQGHN Tăng cường hợp tác quốc tế góp phần nâng cao năng lực cán bộ ĐHQGHN VIBE 2018: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thích ứng với đại học đổi mới [Video] Learning from the international experience for mapping teaching method innovation at VNU Learning from the international experience for mapping teaching method innovation at VNU Tổng thống Ireland thăm ĐHQGHN và thuyết trình về chủ đề Phát triển bền vững Thúc đẩy hợp tác trong giáo dục – đào tạo với Ireland Tọa đàm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với các giáo sư từ Trường ĐH Dublin (Ireland) Học theo cách của mình VIBE – Những rung cảm về chuyến học tập trải nghiệm tại Ireland VIBE – Từ rung cảm tới hành động Đổi mới hoạt động giảng dạy phải là nhu cầu tự thân của mỗi giảng viên |