Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải, Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng giáo dục Mai Trọng Nhuận, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục Nghiêm Xuân Huy đồng chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn, các thành viên Hội đồng đảm bảo chất lượng ĐHQGHN, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh, đại diện lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo bộ phận đảm bảo chất lượng của các đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN. Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh, trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, quy mô tuyển sinh của ĐHQGHN tăng nhanh với nhiều phương thức tuyển sinh đa dạng. Tuy nhiên, công tác tổ chức đào tạo tài năng, chất lượng cao tại ĐHQGHN đang đối mặt với nhiều thách thức về tuyển sinh và đào tạo. Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề về đảm bảo chất lượng đầu vào, tổ chức đào tạo và việc ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin trong đào tạo để cải thiện chất lượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu của người học trong xu hướng công nghệ 4.0. Chủ tịch Hội đồng đảm bảo chất lượng Mai Trọng Nhuận cho biết, một trong những mục tiêu chiến lược của ĐHQGHN là đào tạo cử nhân tài năng, chất lượng cao, nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào, đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô đào tạo. Chủ tịch Hội đồng đảm bảo chất lượng cho rằng, xây dựng và áp dụng phương pháp tuyển sinh phù hợp dựa vào nghiên cứu cơ sở khoa học, thực tiễn của cơ sở giáo dục nhằm tuyển được người học có chất lượng, phù hợp với từng chương trình đào tạo. Đảm bảo chất lượng quá trình hướng đến đạt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, trong đó chuẩn đầu ra quan trọng nhất là năng lực đổi mới sáng tạo, tinh thần cống hiến và năng lực có việc làm/khởi nghiệp của người học. Do đó, cần đẩy mạnh đánh giá ngoài các chương trình đào tạo để cải tiến và nâng cao chất lượng, hiệu quả của từng chương trình đào tạo; lập kế hoach tổng thể và từng năm để đảm bảo tất cả các chương trình đào tạo đủ điều kiện thực hiện đánh giá ngoài. Tại phiên họp, ông Trần Thiên Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa, ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm đổi mới công tác tuyển sinh tại Nhà trường. Mục tiêu của công tác tuyển sinh đại học là tuyển đúng, tuyển đủ; đánh giá năng lực toàn diện của người học về kiến thức, kỹ năng, ý thức cộng đồng; đảm bảo tính công bằng và yêu cầu của chiến lược quốc tế hóa giáo dục và đào tạo. “Hiện nay, khi các cơ sở giáo dục đại học đang có rất nhiều ngành/chuyên ngành đào tạo khác nhau với các yêu cầu khác nhau về năng lực của người học thì một kỳ thi chung với số lượng bài thi hạn chế, bó hẹp trong một số môn học chính của trường phổ thông đại trà sẽ không đảm bảo được yêu cầu phân hóa trong đánh giá”, ông Trần Thiên Phúc nhấn mạnh. Trường ĐH Bách Khoa có nhiều phương thức tuyển sinh nhằm đạt mục tiêu tuyển đúng đối tượng và đa dạng nguồn tuyển nhưng chưa có cơ sở xây dựng tỉ lệ chỉ tiêu phù hợp theo từng phương thức cũng như mối liên hệ về chất lượng giữa các hình thức tuyển sinh này. Vì vậy, việc đổi mới tuyển sinh là vô cùng cấp thiết. Với phương thức tuyển sinh bằng bài thi đánh giá năng lực như cách làm hiện nay, Trường có thể tăng tính tự chủ, chủ động xét tuyển toàn diện hơn để đảm bảo tuyển được các thí sinh có đầy đủ năng lực để đảm bảo đào tạo ra các cử nhân, kỹ sư đạt yêu cầu chuẩn đầu ra và tinh thần đam mê nghề nghiệp. Chia sẻ góc nhìn của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN về vấn đề đảm bảo chất lượng đào tạo tài năng, chất lượng cao, PGS.TS Nguyễn Thị Hoàng Liên, Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế và Đảm bảo chất lượng chỉ ra một số khó khăn, thách thức trong đào tạo tài năng, chất lượng cao hiện nay. Sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ số đòi hỏi giáo dục phải đem lại cho người học những kỹ năng và kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với các thách thức và yêu cầu công việc thay đổi liên tục để tránh nguy cơ bị đào thải. Cùng với đó, một số ngành khoa học cơ bản đào tạo chất lượng cao chưa tạo được sức hấp dẫn với xã hội và cũng chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của xã hội. Sự cạnh tranh giữa các trường đại học ngày càng tăng do những thay đổi trong công tác tuyển sinh và cơ chế thu hút cán bộ trình độ cao và sinh viên giỏi. Do đó dẫn tới yêu cầu đảm bảo chất lượng đào tạo tài năng, chất lượng cao. PGS.TS Nguyễn Thị Hoàng Liên cho rằng, chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo tài năng, chất lượng cao phải cao hơn các chương trình đào tạo chuẩn (về kiến thức, năng lực chuyên môn, kỹ năng, ngoại ngữ…), tăng cường năng lực sáng tạo và khởi nghiệp của người học. Đối tượng người học là các sinh viên ưu tú, học lực tốt, có đam mê nghiên cứu. Lộ trình đào tạo tương xứng với từng giai đoạn của sinh viên, có tính cạnh tranh giữa sinh viên các chương trình đào tạo, có sự linh hoạt giữa các chương trình đào tạo. Cùng với đó, phải đẩy mạnh việc học gắn với thực hành, thực tế, gắn kết với doanh nghiệp, tăng cường khối lượng và chất lượng các học phần thực hành, thực tập trong chương trình đào tạo. Việc đào tạo phải theo hướng cá thể hóa, phát huy thế mạnh và đam mê của từng cá nhân người học. Đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học, thông qua nghiên cứu khoa học để đào tạo chất lượng cao, trình độ cao và tiếp cận với trình độ và chuẩn mực quốc tế. Mục tiêu đào tạo là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động, tạo nên những sản phẩm xứng tầm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và uy tín của Nhà trường. Đại diện Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đưa ra một số kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo tài năng, chất lượng cao như: tăng kinh phí đầu tư cho đào tạo tài năng, chất lượng cao; có chính sách bồi dưỡng giảng viên trẻ; xây dựng cơ sở dữ liệu cựu sinh viên và tổ chức các hoạt động kết nối cựu sinh viên và sinh viên; thường xuyên lấy ý kiến phản hồi của các bên liên quan và sử dụng kết quả để cải tiến chất lượng một cách hiệu quả; xây dựng chiến lược và kế hoạch đảm bảo chất lượng đào tạo tài năng, chất lượng cao. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao tính tiên phong và dẫn dắt hệ thống của ĐHQGHN trong việc đổi mới phương thức tuyển sinh. Cục trưởng Mai Văn Trinh đề xuất thành lập một số trung tâm khảo thí theo vùng miền và giao việc tổ chức thi cho các trung tâm khảo thí này như cách ĐHQGHN đang thực hiện tổ chức thi đánh giá năng lực. Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Tạ Thị Thu Hiền chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chương trình đào tạo gắn với hoạt động kiểm định chất lượng của một số đơn vị đào tạo. Theo đó, nhiều cơ sở giáo dục đại học xây dựng các ngành đào tạo có nhiều chuyên ngành, như vậy, khi kiểm định một ngành đào tạo thì các chuyên ngành cũng sẽ được kiểm định đồng thời. Điều này tạo thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học. Bà Hiền cũng cho biết thêm, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo được kiểm định thì chương trình đào tạo vừa học vừa làm cũng phải đáp ứng chuẩn đầu ra đó. Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế Nguyễn Trúc Lê cho rằng, cần phải đặt yếu tố chất lượng là tiêu chí hàng đầu của trường đại học. Các đơn vị trong toàn ĐHQGHN cần có sự kết nối, hỗ trợ thông tin một cách đồng bộ để xây dựng bộ cơ sở dữ liệu phục vụ công tác đảm bảo chất lượng. Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ Lâm Quang Đông đề nghị có cơ chế quan tâm, hỗ trợ người học tại Hòa Lạc, đồng thời rà soát về cơ sở vật chất và các dịch vụ liên quan nhằm đáp ứng yêu cầu thiết yếu của người học. Kết luận phiên họp, GS.TS Mai Trọng Nhuận lưu ý, cần phải đồng thuận với quan điểm chất lượng là yếu tố quyết định sự tồn tại, uy tín, thương hiệu của cơ sở giáo dục. Từ đó thúc đẩy sự cam kết và quyết tâm của lãnh đạo các đơn vị với công tác đảm bảo chất lượng và chính sách chất lượng. Phát huy tự chủ đại học để phát triển kiểm định chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo, đặc biệt là các chương trình đào tạo tài năng, chất lượng cao. ĐHQGHN phải phát huy vai trò tiên phong, dẫn dắt công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục nói chung, chương trình đào tạo nói chung. Đổi mới quản trị đại học để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển, khởi nghiệp. Đẩy mạnh liên thông, liên kết và hợp tác toàn diện, hiệu quả giữa các đơn vị thành viên, trực thuộc trong phát triển, sử dụng hiệu quả nguồn lực dùng chung, cơ sở dữ liệu. Phát triển và áp dụng văn hóa chất lượng trong mọi hoạt động, đặc biệt là công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, chuyển giao tri thức. Về đảm bảo chất lượng đào tạo tài năng, chất lượng cao, GS.TS Mai Trọng Nhuận yêu cầu có hành lang pháp lý để mở chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo tài năng, chất lượng cao, tháo gỡ các vấn đề tài chính, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị tham gia. Bên cạnh đó, cần xem xét tích hợp một số năng lực nghề nghiệp, năng lực đặc thù theo thế mạnh, nhu cầu của các bên liên quan vào chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. Tăng cường vai trò gắn kết giữa doanh nghiệp - người sử dụng lao động với cơ sở giáo dục; xây dựng, phát triển chương trình đào tạo trên cơ sở nhu cầu, đặt hàng của doanh nghiệp; đánh giá chất lượng đào tạo dựa vào mức độ hài lòng của người sử dụng lao động. Về công tác đảm bảo chất lượng đào tạo tại Hòa Lạc, phải thống nhất quan điểm, tạo sự đồng thuận cao trong đào tạo toàn diện cho người học tại Hòa Lạc. Điều tra nhu cầu, yêu cầu của sinh viên để xây dựng kế hoạch đáp ứng theo thứ tự ưu tiên phù hợp, trong đó phát triển cơ hội để người học được học tập trải nghiệm, thực hành nghề nghiệp trong môi trường thực; tăng cường kết nối thuận tiện từ Hòa Lạc với nội thành Hà Nội và các cơ sở của ĐHQGHN. >>> Các tin tức liên quan: - Công tác đảm bảo chất lượng tại ĐHQGHN cần đi vào thực chất - ĐHQGHN chú trọng tiêu chí chất lượng trong công tác xếp hạng đại học - Tập huấn nghiệp vụ công tác đảm bảo chất lượng năm 2022 - Triển khai, vận hành Cổng thông tin Đảm bảo chất lượng và Xếp hạng đại học |