TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Thông báo   Sau đại học 09:51:37 Ngày 12/09/2022 GMT+7
Thông tin LATS của NCS Liu Ying
Tên đề tài: Khảo sát vốn từ trong giáo trình tiếng Việt đang sử dụng ở các trường đại học ở Vân Nam, Trung Quốc

1. Họ và tên: Lưu Dinh (Liu Ying)                                   2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 17/04/1981                                                4. Nơi sinh: Trung Quốc

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 3072/2015/QĐ-XHNV ngày 9 tháng 12 năm 2015 của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không.

7. Tên đề tài luận án: Khảo sát vốn từ trong giáo trình tiếng Việt đang sử dụng ở các trường đại học ở Vân Nam, Trung Quốc                .

8. Chuyên ngành: Ngôn ngữ học                                    9. Mã số62220240     

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS. TS. Trần Trí Dõi; GS. TS. Lê Xảo Bình.

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:    

Khái quát được tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến vốn từ ở phương Tây, Trung Quốc và Việt Nam;

Xây dựng được khung lý luận cơ bản phục vụ cho việc khảo sát, thống kê;

Về cơ bản đã tiến hành khảo sát tương đối đầy đủ, khoa học hệ thống vốn từ cung cấp trong các giáo trình theo 7 phương diện cụ thể;

So sánh và chỉ ra được những ưu điểm trong các giáo trình tiếng Việt hiện nay cũng như những tồn tại, hạn chế cần khắc phục;

Đưa ra được những đề xuất, kiến nghị có giá trị cho việc hiệu chỉnh và cải tiến chất lượng của việc biên soạn giáo trình giảng dạy tiếng Việt hiện nay;

Đề xuất bảng từ ngữ thông dụng (4000 từ) cho trình độ cơ sở (sơ, trung cấp), được chọn lọc theo tần suất giảm dần từ kho ngữ liệu của luận án.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Các kết quả nghiên cứu cũng như các kiến nghị, đề xuất của luận án sẽ giúp các tác giả biên soạn giáo trình sau này có thể khắc phục hiệu quả những hạn chế hiện nay để xây dựng được những bộ giáo trình phù hợp và hoàn thiện hơn.

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: 

- Mở rộng phạm vi khảo sát, ví dụ như khảo sát toàn bộ các giáo trình đã và đang sử dụng ở Trung Quốc;

- Mở rộng phạm vi và đối tượng nghiên cứu, ví dụ không chỉ dừng lại ở cấp độ cơ sở mà còn nghiên cứu ở cả bậc trung cấp và cao cấp.

14. Các công trình đã công bố liên quan đến luận án:

Lưu Dinh (2016), “Suy nghĩ về việc giảng dạy từ vựng tiếng Việt cho người nước ngoài từ góc độ thụ đắc ngôn ngữ thứ hai”, Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ (49), tr. 44-53.

刘莹 (2018), “论越南语教学中的情感因素”, 学园 (25), tr. 144-146, tr. 181.

Lưu Dinh (2019), “Thực trạng giảng dạy tiếng Việt ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc”, Tạp chí Ngôn ngữ (6), tr. 48-59.

刘莹 (2020), “浅析越南语词汇特点及教学策略”, 国际援助 (24), tr. 67-68.

 VNU Media - VNU - USSH
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ