TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Thông báo   Sau đại học 14:28:40 Ngày 05/04/2023 GMT+7
Thông tin LATS của NCS Ngô Thị Hoàng Giang
Tên đề tài: Sự hài lòng với cuộc sống của trẻ em từ 8-12 tuổi

1. Họ và tên: Ngô Thị Hoàng Giang                                2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 14/10/1985                                                4. Nơi sinh: Thái Nguyên

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 1745/2017/QĐ - XHNV ngày 13 tháng 7 năm 2017 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

Thời gian đào tạo: từ 07/2017 đến 07/2020

Đã gia hạn:

Lần 1: từ 07/2020 đến 07/2021;

Lần 2: từ 07/2021 đến 07/2022

7. Tên đề tài luận án: “Sự hài lòng với cuộc sống của trẻ em từ 8-12 tuổi”

8. Chuyên ngành: Tâm lý học                                        9. Mã số: 62 31 04 01

10. Cán bộ hướng dẫn Khoa học: PGS.TS. Trương Thị Khánh Hà; PGS.TS. Trịnh Thị Linh

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

- Luận án đã đánh giá được mức độ hài lòng với cuộc sống của trẻ em từ 8 đến 12 tuổi ở Việt Nam thông qua hai chiều cạnh: hài lòng với cuộc sống của bản thân trẻ, hài lòng với môi trường và mọi người xung quanh. Đa số trẻ em trong độ tuổi từ 8 đến 12 tuổi có sự hài lòng với cuộc sống ở mức cao. Mức độ hài lòng có xu hướng giảm đi theo lứa tuổi.

- Trong nhóm trẻ 10 và 12 tuổi, trẻ em thành thị hài lòng với cuộc sống nói chung, hài lòng với sự an toàn, vẻ bề ngoài và hài lòng với những điều sắp xảy ra cao hơn trẻ em vùng nông thôn. Khi so sánh theo giới tính của trẻ 8 tuổi, bé gái có mức độ hài lòng về những người sống cùng trẻ và hài lòng về môi trường và những người xung quanh cao hơn bé trai. Khi so sánh theo khu vực sống của trẻ 8 tuổi, trẻ em nông thôn có mức độ hài lòng với bạn bè cao hơn trẻ sống ở thành thị. Nhưng khi xét mức độ hài lòng với những người sống cùng, hài lòng với những điều học được ở trường, hài lòng với khu vực sống và sự hài lòng với môi trường và những người xung quanh của trẻ 10 và 12 tuổi, trẻ em thành thị lại có mức độ hài lòng cao hơn

- Luận án đã đánh giá được mức độ ảnh hưởng và mức độ dự báo của các yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng với cuộc sống của trẻ em 8 đến 12 tuổi như: Sự quan tâm, lắng nghe, hỗ trợ của cha mẹ và người thân; Sự quan tâm, lắng nghe, tôn trọng của thầy cô và sự giúp đỡ của bạn bè; Sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người trong khu vực sống; Hoạt động vui chơi, giải trí; Giúp đỡ gia đình và chơi thể thao; Điều kiện kinh tế có ảnh hưởng tích cực đến sự hài lòng với cuộc sống của trẻ em. Yếu tố bị bắt nạt có ảnh hưởng tiêu cực đến sự hài lòng với cuộc sống của trẻ. Nhóm trẻ 8 tuổi và 10 tuổi đưa ra đánh giá mức độ hài lòng về yếu tố sự quan tâm, lắng nghe, hỗ trợ của cha mẹ và người thân cao hơn không đáng kể so với nhóm trẻ 12 tuổi. Xét đến nhóm yếu tố sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người trong khu vực sống, trẻ 8 tuổi hài lòng cao nhất, thứ hai là nhóm trẻ 10 tuổi và cuối cùng là nhóm trẻ 12 tuổi. Khi tìm hiểu nhóm yếu tố hoạt động vui chơi, giải trí, giúp đỡ gia đình và chơi thể thao, trẻ em 12 tuổi sử dụng nhiều thời gian nhất vui chơi, giải trí. Trẻ em 8 tuổi sử dụng nhiều thời gian nhất để giúp đỡ công việc gia đình và chơi thể thao. Điều kiện kinh tế ảnh hưởng không đáng kể đến sự hài lòng với cuộc sống của trẻ em. Sự quan tâm, lắng nghe, hỗ trợ của cha mẹ và người thân trong gia đình ảnh hưởng nhiều nhất đến sự hài lòng với cuộc sống của trẻ em.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu của luận án là cơ sở khoa học cho việc nâng cao sự hài lòng với cuộc sống của trẻ em. Cha mẹ, thầy cô và các nhà hoạch định chính sách có thể sử dụng các kết quả nghiên cứu này để cải thiện một số khía cạnh liên quan đến cuộc sống của trẻ, giúp trẻ em có một tuổi thơ chất lượng và hạnh phúc.

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Mở rộng phạm vi nghiên cứu về sự hài lòng với cuộc sống của trẻ em, quan tâm đến cả nhóm trẻ ngoài trường học, nghiên cứu thêm các yếu tố ảnh hưởng khác (trải nghiệm cuộc sống, sự an toàn, việc sử dụng thời gian, nhân khẩu học, những thay đổi trong cuộc sống…), có sự so sánh với các quốc gia trên thế giới theo hướng tiếp cận xuyên văn hóa.

14. Các công trình đã công bố liên quan đến luận án:

Ngô Thị Hoàng Giang (2020), “Nghiên cứu yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng với cuộc sống của trẻ em”, Tạp chí Tâm lý học Việt Nam (9), tr. 75-82.

Ngô Thị Hoàng Giang (2020), “Nghiên cứu sự hài lòng với cuộc sống của trẻ em từ 8 đến 12 tuổi”, Tạp chí Tâm lý học Việt Nam (10), tr. 27-36.

Ngo Thi Hoang Giang, Truong Thi Khanh Ha (2021), “Life satisfaction of children aged from 8 to 12 years and related aspects”, Proceeding of international conference: "Identification, assessment and intervention for children with specific learning disorders in school context", pp. 594-611.

Trinh Thi Linh, Ngo Thi Hoang Giang, Truong Thi Khanh Ha (2021), “When are children satisfied with life? An initiative qualitative study from vietnamese children sample”, Scien Progress, SAGE journals Vol.104 (4), pp. 1-19.

Thi Khanh Ha Truong, Ha Thu Tran, Thi Hoang Giang Ngo, Van Luot Nguyen, Quang Lam Truong, Mai Trang Ngo (2022), “Sibling bullying among Vietnamese children: the relation with peer bullying and subjective well-being”, Current Issues in Personality Psychology Vol.10 (3), pp. 216-226.

Ngô Thị Hoàng Giang (2022), “Kiểm định thang đo sự hài lòng với cuộc sống của trẻ em Việt Nam”, Tạp chí Tâm lý học Việt Nam (7), tr. 17-27.

 VNU Media - VNU - USSH
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ