TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 19:29:53 Ngày 02/07/2020 GMT+7
Đề thi nhằm mục tiêu đánh giá năng lực của thí sinh một cách toàn diện
TS. Lê Đình Định – Trưởng ban Đề thi đánh giá năng lực bậc đại học năm 2014, ĐHQGHN, Phó Chủ nhiệm bộ môn Toán sinh thái môi trường, Khoa Toán – Cơ – tin học, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN.

- Ông có thể cho biết quá trình xây dựng bộ đề thi được thực hiện như thế nào?

Việc xây dựng đề thi tương đối khó khăn, làm thế nào đạt được mục tiêu đánh giá năng lực của thí sinh một cách toàn diện.

Công tác làm đề trải qua 4 đợt, ở các địa điểm khác nhau và được bảo mật theo đúng yêu cầu của một kì thi tuyển sinh quốc gia.

- Cấu trúc của đề thi ra sao, thưa ông?

Cấu trúc đề thi gồm 180 câu hỏi bao gồm các phần nội dung: phần 1 gồm 50 câu hỏi cho kiến thức toán học (tư duy định lượng) và phần 2 gồm 50 câu hỏi cho kiến thức Ngữ văn (tư duy định tính). Phần tự chọn, thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 hợp phần: kiến thức Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc kiến thức Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), mỗi hợp phần gồm 40 câu.

Thí sinh sẽ làm bài trong thời gian 195 phút để đánh giá năng lực của thí sinh, gồm các kiến thức trong sách giáo khoa bậc trung học và nội dung tập trung chủ yếu ở chương trình học ở sách giáo khoa chương trình lớp 12.

Đề thi định hướng học sinh cần học toàn diện, học thực chất, tránh học tủ, học lệch. Học sinh cần có kiến thức thực chất, không đánh đố.

Thí sinh đang làm bài thi trắc nghiệm sáng nay, 10/9/2014 - ảnh: Bùi Tuấn

- Mục tiêu của đề thi đánh giá năng lực là gì thưa ông?

Mục tiêu của đề thi nhằm đánh giá mức độ phù hợp của thí sinh vào các ngành học mà thí sinh đã chọn: nhân văn, tự nhiên, công nghệ… và có phù hợp với các chương trình đào tạo tài năng, tiên tiến, chất lượng cao, chuẩn quốc tế hay không.

Mọi học sinh đều có thể giải đề thi ở các mức độ khác nhau. Phần toán đòi hỏi thí sinh phảo tập trung cao hơn do khống chế thời gian cho từng câu hỏi. Có câu học sinh có thể trả lời được luôn, có câu thì học sinh phải tư duy khá kĩ.

Độ phân giải của kết quả thi đạt đúng mục tiêu của việc phân loại học sinh, phát huy được năng khiếu của học sinh đối với các kiến thức tự nhiên, xã hội, ngoại ngữ, nhân văn.

- Việc vận hành đề thi qua buổi thi thứ nhất diễn ra thế nào thưa ông?

Qua phản ánh ban đầu của các thí sinh và nắm bắt thông tin của các hội đồng tuyển sinh, đề thi phù hợp với việc phân loại thí sinh. Mọi thí sinh đều có thể làm bài ở các mức độ khác nhau, thể hiện các năng lực thuộc các nhóm kiến thức khác nhau.  

Học sinh giỏi có thể hoàn thành bài thi sớm hơn với thời gian ấn định. Đó là những tín hiệu thành công bước đầu của những người làm đề chúng tôi .

Một số hình ảnh thi trắc nghiệm tại ĐHQGHN sáng nay, 10/9/2014 - ảnh: Bùi Tuấn

Cán bộ coi thi giải đáp các thắc mắc của thí sinh

và hướng dẫn các thí sinh nguyên tắc trả lời câu hỏi của bài thi

 

>>> Tin về kỳ thi trên báo chí

- Báo điện tử Chính phủ: Tân sinh viên ĐHQGHN tham gia kỳ thi kiểu Mỹ

- Báo Nhân dân: Lần đầu áp dụng đánh giá năng lực để tuyển sinh hệ tài năng

- VOV: Đại học Quốc gia Hà Nội: Tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực

- Giaoduc.net.vn: 1.200 thí sinh dự thi bằng phương thức đánh giá năng lực

- Kinh tế & Đô thị: Hơn 1.200 thí sinh dự thi đánh giá năng lực

- Giaoducthoidai.vn: ĐHQG Hà Nội khởi động kỳ thi đánh giá năng lực

 

 Diệp Anh - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược