Tin tức  Đảng - Đoàn thể 08:34:38 Ngày 30/04/2024 GMT+7
Hội nghị lần thứ XIV Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN: tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024
Ngày 6/7/2023, đồng chí Lê Quân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN đã chủ trì Hội nghị lần thứ mười bốn Ban chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN.

Cùng chủ trì có Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hiệu.

Hội nghị đã nghe và thảo luận các nội dung: Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ Quý II/2023; Nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 (năm học 2023-2024); Đề án thí điểm đào tạo trực tuyến tại ĐHQGHN; Đề án Đổi mới hoạt động đào tạo của các Trường THPT thuộc ĐHQGHN; Đề án thu hút và đào tạo sinh viên Nam Trung bộ và Nam bộ tại ĐHQGHN; Phương án nhân sự kiện toàn Hội đồng ĐHQGHN.

Trong quý II năm 2023, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy đã chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VI Đảng bộ ĐHQGHN, 08 Chương trình công tác lớn và các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, kế hoạch của Trung ương, Thành ủy và của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy ĐHQGHN. Đảng ủy ĐHQGHN đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực hoạt động của ĐHQGHN và cụ thể hóa các nghị thị, nghị quyết, chương trình hành động của Trung ương, Bộ Chính trị và Thành ủy Hà Nội.

Ban Thường vụ Đảng ủy ĐHQGHN tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án số hóa dữ liệu đảng viên và công tác quản lý dữ liệu đảng viên thông qua 02 phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”“Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên” của Đảng bộ thành phố Hà Nội. Ban Thường vụ Đảng ủy ĐHQGHN đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên” cho lãnh đạo và chuyên viên, ủy viên của Văn phòng, Ủy ban Kiểm tra và các Ban của Đảng ủy ĐHQGHN; bí thư, phó bí thư cấp ủy và cán bộ làm công tác đảng vụ, phụ trách công nghệ thông tin của 34 cấp ủy cơ sở trực thuộc. Đến tháng 6/2023, tất cả các cấp ủy cở sở đều đã quán triệt tới 100% đảng viên cập nhật thông tin trên ứng dụng sổ tay Đảng viên điện tử; nhiệm vụ tổng hợp, cập nhật đưa tin, bài về các hoạt động liên quan đến công tác Đảng, Đoàn thể, các nội dung chỉ đạo về mặt chủ trương, chính sách lớn của Đảng ủy ĐHQGHN lên trang thông tin “Sổ tay Đảng viên điện tử” cũng được triển khai thường xuyên, đồng bộ, hiệu quả.

Trong quý II vừa qua, toàn Đảng bộ có 22 đảng viên được kết nạp, trong đó có 09 đảng viên là sinh viên, như vậy trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn Đảng bộ ĐHQGHN có 71 đảng viên được kết nạp/140 chỉ tiêu được giao trong năm 2023, đạt tỷ lệ 50,7%; 30 đảng viên dự bị được chuyển đảng chính thức, trong đó có 17 sinh viên. Đã phát thẻ mới cho 96 đảng viên; cấp lại thẻ hỏng cho 15 đảng viên; cấp lại thẻ mất cho 08 đảng viên; có 02 đảng viên được trao Huy hiệu 30 năm tuổi đảng.

Về công tác quản trị, bộ máy, nhân sự: Hoàn thành thủ tục tiếp nhận bàn giao Bệnh viện Xây dựng từ Bộ Xây dựng về ĐHQGHN tổ chức lại thành Bệnh viện Đại học Y Dược; Tiếp tục triển khai Thủ tục thành lập VNUHN-Holding; Điều chỉnh Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Quỹ Phát triển ĐHQGHN; Triển khai xây dựng Đề án phát triển khối khoa học sức khoẻ trong ĐHQGHN; Triển khai thủ tục xin cấp phép hoạt động đào tạo cho Trường Đại học Luật; Triển khai xây dựng Đề án phát triển Trường Đại học Hà Tĩnh trở thành trường đại học thành viên của ĐHQGHN; Triển khai xây dựng Đề án về thu hút giảng viên nước ngoài nghiên cứu và giảng dạy tại ĐHQGHN; Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng viên chức và người lao động của ĐHQGHN năm 2023

Về công tác đào tạo; công tác học sinh, sinh viên; đảm bảo chất lượng; khảo thí: Ban hành Đề án tuyển sinh đại học năm 2023 của ĐHQGHN; Ban hành Quy chế tuyển sinh đại học chính quy tại ĐHQGHN; Tổ chức kỳ thi tuyển sinh sau đại học đợt 1 năm 2023; Công nhận các chứng chỉ, chứng nhận ngoại ngữ còn thời hạn và được cấp phép hợp pháp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tổ chức tuyển sinh bậc trung học phổ thông năm 2023 của ĐHQGHN; Kiểm tra hoạt động quản lý và tổ chức đào tạo nghiên cứu sinh; hoạt động quản lý và tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ, chứng nhận của các đơn vị trong ĐHQGHN; điều kiện đảm bảo chất lượng và duy trì ngành đào tạo của các đơn vị đào tạo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại các đơn vị đào tạo; Các đơn vị đào tạo triển khai các nhiệm vụ về công tác học sinh, sinh viên Học kỳ II năm học 2022-2023, thi kết thúc học kỳ, tổng kết năm học và tổ chức Lễ bế giảng, trao Bằng tốt nghiệp năm 2023…

Về hoạt động khoa học và công nghệ: Xây dựng Kế hoạch khoa học và công nghệ và kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2024;  Phê duyệt đề tài khoa học công nghệ cấp ĐHQGHN năm 2023; Tổ chức Hội nghị Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2023; Phối hợp với Viện Đánh giá Khoa học và Định giá công nghệ của Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp Spin-off; Ban hành hướng dẫn hỗ trợ công bố quốc tế và triển khai hỗ trợ công bố quốc tế 2022 cho các nhà khoa học tại ĐHQGHN; Xác định chỉ tiêu cho bộ chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2023; Phê duyệt thuyết minh các dự án tăng cường năng lực, nhóm nghiên cứu mạnh, doanh nghiệp Spin-off; Triển khai Hội nghị Khoa học Nghiên cứu Sinh viên năm 2023; Triển khai rà soát và đề xuất các nhóm nghiên cứu để tham gia Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực khoa học (Đề án 2395) theo Kế hoạch của ĐHQGHN và hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ trong năm 2023 và đề xuất kế hoạch của năm 2024; Triển khai nhiệm vụ xây dựng Trung tâm Hỗ trợ thiết kế và đo kiểm vi mạch quốc gia - Phòng thí nghiệm chế tạo vi mạch (theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với ĐHQGHN ngày 14/4/2023); Triển khai nhiệm vụ thuộc Đề án 844 và đề xuất đề tài Nghị định thư để hỗ trợ phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Lào.

Về nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2023, ĐHQGHN tiếp tục đổi mới và hoàn thiện tổ chức bộ máy, cơ chế tự chủ đại học và phát triển đội ngũ. Tập trung triển khai thực hiện: Đề án phát triển Khoa Các khoa học liên ngành giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030; Đề án phát triển Trường Đại học Hà Tĩnh trở thành trường đại học thành viên của ĐHQGHN; Đề án phát triển khối khoa học sức khỏe; Đề án đổi mới hoạt động đào tạo của các Trường THPT thuộc ĐHQGHN. Triển khai thực hiện tốt các chính sách trọng dụng, ưu đãi, thu hút và nâng cao năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên của ĐHQGHN.

Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số, gắn với đổi mới quản trị đại học tiến tiến, hình thành môi trường số an toàn, đồng bộ, kết nối xuyên suốt khu vực nội thành và cơ sở mới tại Hòa Lạc. Triển khai các chính sách phát triển đào tạo các ngành khoa học cơ bản một cách bền vững. Ưu tiên đầu tư để phát triển các chương trình đào tạo tài năng; các chương trình đào tạo mũi nhọn, kỹ thuật-công nghệ. Tiếp tục mở rộng quy mô và đổi mới đào tạo tại Hòa Lạc theo hướng đào tạo toàn diện cả về phẩm chất, tầm nhìn, kiến thức, kỹ năng và thể chất.

Phát huy và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh; hệ thống phòng thí nghiệm, nhất là phòng thí nghiệm trọng điểm; hình thành các không gian hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại nội thành và Hòa Lạc; đầu tư phát triển doanh nghiệp spin-off. Triển khai các chương trình khoa học và công nghệ lớn, trọng điểm, gắn với doanh nghiệp và chuyển giao; tiếp tục gia tăng công bố quốc tế cả về số lượng và chỉ số trích dẫn.

Đa dạng hoá các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế nhằm gia tăng nguồn lực phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và nâng cao vị thế của ĐHQGHN, đồng thời tăng cường hiệu quả trao đổi và thu hút giảng viên và sinh viên quốc tế.

Phát triển các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt nguồn thu từ hoạt động xúc tiến đầu tư; các dự án đầu tư theo phương thức hợp tác công tư. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng khu đô thị đại học tại Hòa Lạc, trong đó hoàn thành việc thiết kế, xây dựng và triển khai Khung hành động cho đô thị ĐHQGHN; triển khai các hạng mục công trình từ nguồn vốn bổ sung trung hạn; vốn vay của Ngân hàng Thế giới và một số dự án theo hình thức hợp tác công tư (PPP).

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị về thực hiện nhiệm vụ trong các công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác phát triển, xúc tiến đầu tư, phát triển đội ngũ, cơ sở vật chất... Đồng chí cũng đề nghị các đơn vị quyết tâm hơn trong việc đưa cán bộ và sinh viên tới làm việc, học tập tại Hòa Lạc theo kế hoạch đã đặt ra cũng như tích cực triển khai các hoạt động chung như hội nghị khoa học, lễ khai giảng, trao bằng tốt nghiệp, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tại đây.

Bí thư Đảng ủy ĐHQGHN Lê Quân cho rằng, trong bối cảnh tự chủ đại học đang được đẩy mạnh, việc áp dụng đào tạo trực tuyến sẽ giúp các cơ sở giáo dục tối ưu hóa nguồn lực đầu tư (đặc biệt là nguồn lực con người) mà vẫn đảm bảo được chất lượng đào tạo. ĐHQGHN xây dựng mô hình đào tạo hiện đại theo hướng thúc đẩy liên thông và gắn kết giữa các đơn vị trong và ngoài ĐHQGHN cũng như cho phép tối ưu hóa nguồn lực phát triển, đóng góp thiết thực cho hệ thống giáo dục quốc dân, khẳng định vai trò đầu tàu, dẫn dắt của mình trong hệ thống giáo dục. Bên cạnh đó, triển khai đào tạo trực tuyến cho các cơ sở giáo dục đại học trong và ngoài ĐHQGHN sẽ là giải pháp hiệu quả trong bối cảnh gia tăng nhanh chóng quy mô tuyển sinh hiện nay.

Đồng chí Lê Quân đề nghị, trong kế hoạch phát triển hệ thống các trường trung học phổ thông thuộc ĐHQGHN cần làm rõ chức năng, vị trí vai trò các trường trường này trong hệ thống; từ đó, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo của từng trường theo đúng chức năng, vị trí đã được xác định. Trong kế hoạch cần làm rõ hướng phát triển của trường chuyên trong ĐHQGHN, để có căn cứ đầu tư trọng điểm, vun cao nâng tầm quốc tế.

Theo kế hoạch, năm học 2023 -2024, cơ sở Hòa Lạc sẽ đón khoảng 6 nghìn học sinh, viên viên học tập tại đây, trong đó có sinh viên năm nhất Trường ĐH Y Dược, sinh viên năm nhất Trường ĐH Công nghệ, Trường ĐH Việt Nhật, Trường ĐH Luật, khối sư phạm Trường ĐH Giáo dục, Trường Quốc tế, Khoa các Khoa học Liên ngành và toàn bộ khối lớp 10 Trường THPT Khoa học Giáo dục (HES). ĐHQGHN cam kết sẽ chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ học tập và nghiên cứu. Dự kiến đến năm 2025, cơ sở vật chất của ĐHQGHN tại Hòa Lạc sẽ đưa vào khai thác phục vụ đào tạo, nghiên cứu cho quy mô 15 nghìn người.

Các tin liên quan:

- Hội nghị lần thứ mười hai Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN: Thông qua nhiều nhiệm vụ quan trọng

- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN lần thứ mười một: thông qua chủ trương xây dựng không gian đô thị ĐHQGHN thông minh và phát triển bền vững tại Hòa Lạc

- Hội nghị lần thứ mười BCH Đảng bộ ĐHQGHN: Thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Trường Quốc tế tại Hòa Lạc và các nhiệm vụ quan trọng khác

Hội nghị lần thứ chín BCH Đảng bộ ĐHQGHN: làm việc và học tập tại Hòa Lạc – bước phát triển mới, quan trọng của ĐHQGHN

- Đại hội đại biểu lần thứ VI Đảng bộ ĐHQGHN nhiệm kỳ 2020-2025: Đổi mới sáng tạo – Trách nhiệm quốc gia – Phát triển bền vững

- ĐHQGHN ứng dụng chuyển đổi số trong công tác Đảng

 Vũ Bình - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 388 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC