Tin tức  Đảng - Đoàn thể 00:31:02 Ngày 30/04/2024 GMT+7
Hội nghị lần thứ mười sáu Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN: Lựa chọn các giải pháp đột phá để đạt được mục tiêu phát triển đến năm 2030
Ngày 19/01/2024, đồng chí Lê Quân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN đã chủ trì Hội nghị lần thứ mười sáu Ban Chấp hành Đảng bộ Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) khóa VI.

Cùng chủ trì có Phó Bí Đảng ủy, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải và Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hiệu.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thành ủy Hà Nội; các đồng chí Đảng ủy viên, lãnh đạo Văn phòng và các ban chức năng, lãnh đạo các đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN.

Hội nghị đã nghe và thảo luận các nội dung: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Quý IV năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm Quý I năm 2024 của Đảng bộ ĐHQGHN; Báo cáo kiểm điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy và Ban Giám đốc ĐHQGHN năm 2023; Báo cáo công tác xây dựng Đảng năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; Chương trình công tác của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy ĐHQGHN năm 2024; Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát năm 2023 và Kế hoạch năm 2024; Báo cáo công tác nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN; Báo cáo công tác nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN; Quy chế phối hợp giữa cấp ủy, hội đồng trường và ban giám hiệu trường đại học thành viên; Đề án chuyển đổi Khoa Các khoa học liên ngành thành Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật; Đề án Phát triển ĐHQGHN đến năm 2030 hướng tới mục tiêu vào nhóm 500 đại học hàng đầu thế giới.

Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 08 Chương trình công tác lớn của Đảng ủy, các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 của Đảng bộ và ĐHQGHN, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy và Ban Giám đốc ĐHQGHN đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo trên tất cả các mặt công tác của Đảng bộ.

Trong năm, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn, củng cố, sắp xếp tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ đảm bảo kịp thời, phù hợp với cơ cấu tổ chức của chính quyền: Tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên của Đảng bộ Bệnh viện Xây dựng từ Đảng bộ Bộ Xây dựng sang Đảng bộ ĐHQGHN để tổ chức lại thành Đảng bộ Bệnh viện Đại học Y Dược trực thuộc Đảng bộ ĐHQGHN; Đổi tên Chi bộ Viện Quốc tế Pháp ngữ thành Chi bộ Khoa Quốc tế Pháp ngữ; và Đổi tên Đảng bộ TTPT ĐHQGHN tại Hòa Lạc thành Đảng bộ Trung tâm Quản lý đô thị đại học sau khi điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ và đổi tên của các đơn vị này. Đến nay, Đảng bộ ĐHQGHN có 35 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 18 đảng bộ cơ sở (với 144 chi bộ trực thuộc) và 17 chi bộ cơ sở, với tổng số đảng viên là 2.833.

Đảng ủy ĐHQGHN đã cho chủ trương để Giám đốc ĐHQGHN ban hành Khung và giao chỉ số KPIs cho từng đơn vị, làm cơ sở để đánh giá tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý dựa trên mức độ hoàn thành chỉ số KPIs của đơn vị, khắc phục tình trạng hình thức trong đánh giá, xếp loại hằng năm.

Các cơ chế, chính sách trọng dụng và đãi ngộ nhà khoa học của ĐHQGHN tiếp tục được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, như: Đề án chăm sóc sức khỏe đội ngũ giáo sư và nhà khoa học xuất sắc của ĐHQGHN; Chính sách động viên, khuyến khích cán bộ làm việc tại Hòa Lạc; Chính sách về chế độ làm việc của cán bộ khoa học, trong đó đặc biệt ưu tiên đội ngũ cán bộ khoa học tham gia nghiên cứu khoa học, có bài báo thuộc danh mục Top 5%, Q1, Q2 trở lên; Chính sách thu hút nhà khoa học xuất sắc ở trong và ngoài nước được đầu tư kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ từ 03 tỷ đồng trong 03 năm và hưởng các quyền lợi đặc biệt khác..., đã góp phần quan trọng tạo lực hút cán bộ khoa học từ bên ngoài về ĐHQGHN, đồng thời tạo động lực thúc đẩy và gia tăng chỉ số đổi mới sáng tạo của ĐHQGHN. 

Trong năm 2024, Đảng bộ ĐHQGHN tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các chủ trương, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ và Thành ủy Hà Nội. Đảng ủy ĐHQGHN sẽ tập trung chỉ đạo sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết, kết luận, chương trình công tác của Trung ương, Thành ủy Hà Nội và Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy ĐHQGHN; Tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị cho đại hội của các đảng bộ, chi bộ cơ sở và Đại hội đại biểu lần thứ VII của ĐHQGHN nhiệm kỳ 2025 – 2030…; Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, bảo đảm khoa học, hiệu quả, thiết thực, hướng về cơ sở, nắm chắc tình hình cơ sở và thường xuyên giáo sát, đôn đốc để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; Tập trung lãnh đạo chỉ đạo triển khai số hóa dữ liệu đảng viên và công tác quản lý dữ liệu đảng viên; Tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát theo chuyên đề đối với các tổ chức đảng trong toàn ĐHQGHN.

Trong năm nay, ĐHQGHN sẽ tiếp tục tập trung đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy, cơ chế tự chủ đại học và phát triển đội ngũ thông qua các đề án; Triển khai thực hiện tốt các chính sách trọng dụng, ưu đãi, thu hút và nâng cao năng lực giảng dạy, NCKH của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên; Thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số gắn với đổi mới quản trị đại học tiên tiến, hình thành môi trường số an toàn; Triển khai các chính sách phát triển đào tạo các ngành khoa học cơ bản một cách bền vững và ưu tiên đầu tư phát triển các chương trình đào tạo tài năng, các chương trình đào tạo mũi nhọn, kỹ thuật công nghệ cùng với mở rộng quy mô đào tạo tại Hòa Lạc; Triển khai đề án thí điểm đề án đào tạo trực tuyến tại ĐHQGHN để làm cơ sở chuyển đổi mô hình đào tạo một cách thực chất, hiệu quả. Đồng thời, ĐHQGHN chú trọng phát triển nguồn lực khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, tập trung ưu tiên phát huy và phát triển nhóm nghiên cứu mạnh, hệ thống các phòng thí nghiệm, nhất là phòng thí nghiệm trọng điểm; Hình thành các không gian đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và phát triển các doanh nghiệp spin-off; Triển khai các chương trình KHCN lớn, trọng điểm gắn với doanh nghiệp và công tác chuyển giao; Tiếp tục gia tăng số lượng công bố quốc tế và các chỉ số trích dẫn. ĐHQGHN cũng sẽ đa dạng hóa các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế, nhằm gia tăng các nguồn lực phục vụ cho công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học và nâng cao vị thế của ĐHQGHN; Phát triển các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt là nguồn thu từ hoạt động xúc tiến đầu tư, các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công tư và tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng tại Hòa Lạc.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết, năm 2023, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy ĐHQGHN đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều chủ trương quan trọng, quyết định nhiều vấn đề lớn, định hướng triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của ĐHQGHN. Thực hiện các chủ trương, định hướng của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQGHN đã chỉ đạo cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ, biện pháp, hoạt động cụ thể, đồng thời ban hành Khung và giao chỉ số KPIs cụ thể cho từng đơn vị. Bí thư Đảng ủy, Giám đốc biểu dương quyết tâm của tập thể lãnh đạo các cấp ủy đảng đã hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm trong năm, hoàn thành các chỉ tiêu KPIs theo kế hoạch đặt ra.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân lưu ý cần chú trọng hơn nữa về điều kiện đảm bảo chất lượng để phát triển một cách bền vững. Để xác định đúng hướng đi cho ĐHQGHN được xếp hạng vào nhóm 500 thế giới thì cần lựa chọn một số lĩnh vực để tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, thông qua các giải pháp đột phá về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, gắn kết và phục vụ cộng đồng, Giám đốc Lê Quân đề nghị cần phân khai rõ các tiêu chí xếp hạng, đồng thời điều chỉnh các chính sách hiện có và phát triển các chính sách mới. Đề án cũng cần cụ thể hóa Chiến lược phát triển ĐHQGHN đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến

Năm 2023 đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, nổi bật là chuỗi sự kiện khoa học và triển lãm về thành tựu của ĐHQGHN trong đào tạo, khoa học và công nghệ; tổ chức các hình thức tôn vinh đối với nhà giáo, nhà khoa học, sinh viên, cựu sinh viên tiêu biểu; các hoạt động về khoa học, xúc tiến đầu tư chuỗi hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Đặc biệt Lễ kỷ niệm 30 năm Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQGHN được tổ chức long trọng, với sự tham dự của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, đối tác và các thế hệ cán bộ, người học của ĐHQGHN. Tại buổi lễ, ĐHQGHN đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng nhất của Đảng, Nhà nước và thư của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận những thành tựu và đóng góp quan trọng của ĐHQGHN cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong công tác quản trị đại học: Năm 2023 là đầu tiên ĐHQGHN ban hành Khung và giao chỉ số KPIs phù hợp với đặc thù, năng lực của từng đơn vị, vừa tạo điều kiện cho từng đơn vị phát huy thế mạnh, vừa góp phần gia tăng các chỉ số chung của ĐHQGHN, đặc biệt là các chỉ số cốt lõi để hướng tới đạt mục tiêu vào nhóm 500 thế giới. Việc phân cấp, ủy quyền quản lý theo hướng giao nhiều quyền tự chủ hơn, gắn với tự chịu trách nhiệm cho đơn vị thành viên, đơn vị trực thuộc tiếp tục được thực hiện tốt. Chuyển đổi số tiếp tục được đẩy mạnh toàn diện trong mọi hoạt động của ĐHQGHN.

Công tác đào tạo: Mô hình, phương thức, phương pháp đào tạo trực tuyến từng bước được hoàn thiện, gắn với đảm bảo chất lượng, theo đó trong năm học 2023-2024, lần đầu tiên ĐHQGHN tổ chức đào tạo trực tuyến học phần cho gần 4.000 sinh viên đến từ 5 đơn vị đào tạo của ĐHQGHN. Cấu trúc, nội dung chương trình đào tạo tiếp tục đổi mới theo hướng gắn với nhu cầu xã hội và hướng tới chuẩn mực quốc tế.

Quy mô đào tạo tại cơ sở Hòa Lạc tiếp tục được mở rộng. Trong năm học 2023-2024, ĐHQGHN đã đón thêm 4.148 sinh viên khóa QH.2023 lên học tập tại cơ sở Hòa Lạc, nâng quy mô học tập tại cơ sở Hòa lạc lên khoảng 6.000 học sinh, sinh viên chính quy. Công tác phát triển chương trình đào tạo mới tiếp tục được quan tâm triển khai, đến nay ĐHQGHN có tổng số 506 chương trình đào tạo ở các bậc học, cung cấp nguồn nhân lực bậc cao cho hầu hết ngành, nghề trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, đặc biệt là các lĩnh vực mũi nhọn đất nước có nhu cầu cao như môi trường; khoa học sức khỏe; chíp bán dẫn; sinh dược học; văn hóa và truyền thông xuyên quốc gia; công nghệ thực phẩm...

Các chính sách đột phá trong công tác đào tạo nhằm thu hút và nâng cao chất lượng đầu vào ở các bậc học tiếp tục được triển khai có hiệu quả, thực chất, như: Quỹ học bổng thu hút học sinh vào học các ngành khoa học cơ bản; Trao giải thưởng hàng năm dành cho sinh viên xuất sắc; Triển khai Chương trình học bổng cho nghiên cứu sinh và thực tập sinh sau tiến sĩ có năng lực nghiên cứu xuất sắc.

Chương trình giáo dục toàn diện cho sinh viên chính quy năm thứ nhất học tập tại Hòa Lạc được triển khai nhằm hướng tới 03 toàn diện: Khỏe về thể chất - Mạnh về tinh thần - Giỏi về kỹ năng xã hội, qua đó góp phần hoàn thiện sản phẩm đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội cả về phẩm chất, tầm nhìn, kiến thức, kỹ năng và sức khỏe.

Trong lĩnh vực khoa học và công nghệ: Các cơ chế, chính sách đặc biệt ưu đãi, trọng dụng cán bộ khoa học trình độ cao tiếp tục được triển khai, đã có tác dụng thúc đẩy gia tăng chỉ số đổi mới sáng tạo, chỉ số cốt lõi trong hoạt động khoa học công nghệ. Số bài báo khoa học được công bố trên hệ thống ISI/SCOPUS 1.641 bài, tăng 141 bài so với năm 2022, tỷ lệ công bố khoa học trong cơ sở dữ liệu Scopus thuộc nhóm Q1, Q2 trên tổng số công bố thuộc trên tổng Scopus đạt 62%, một số đơn vị đã có bước phát triển nhanh như Trường Quốc tế đạt thành tích 209 bài báo quốc tế, vươn lên đứng thứ 2 toàn ĐHQGHN, các đơn vị khối khoa học xã hội cũng bước đầu bắt kịp xu thế chung của ĐHQGHN. Đặc biệt, PGS.TS. Lê Đức Minh, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên là đồng tác giả của 02 bài báo được công bố trên Tạp chí Nature (lần đầu tiên ở Việt Nam) thuộc lĩnh vực Khoa học sự sống. Số đơn đăng ký giải pháp hữu ích, sáng chế được chấp nhận hợp lệ là 69 đơn.

Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ trọng điểm, dự án lớn (Nhiệm vụ “Xây dựng bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam”, Dự án Tư liệu Việt Nam học, Dự án Kinh điển phương Đông, Chương trình “Khoa học và công nghệ phục vụ thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh ven biển”,...) vẫn được triển khai và rà soát đảm bảo hiệu quả.

Thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong nghiên cứu khoa học, các đơn vị, nhà khoa học của ĐHQGHN đã triển khai thực hiện 140 nhiệm vụ hợp tác quốc tế, bộ/ngành, doanh nghiệp, địa phương; trong đó có 64 nhiệm vụ hợp tác quốc tế và 76 nhiệm vụ hợp tác trong nước với các Bộ ngành, địa phương. Hiện nay, ĐHQGHN có 36 nhóm nghiên cứu mạnh và tiềm năng; 210 phòng thí nghiệm chuyên đề, mục tiêu và trọng điểm.

Trong hoạt động hợp tác phát triển: Năm 2023, ĐHQGHN tiếp tục khẳng định danh tiếng và vị thế đại học hàng đầu Việt Nam khi được đón tiếp nhiều nguyên thủ quốc gia, các chính khách, lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp, các đại học và nhà khoa học hàng đầu thế giới đến thăm, trao đổi hợp tác và giao lưu cùng cán bộ, giảng viên và sinh viên; triển khai ký kết và ủy quyền ký kết 23 văn bản hợp tác với các đối tác quốc tế; nhiều dự án hợp tác quốc tế lớn tiếp tục được triển khai có hiệu quả.

Hợp tác trong nước tiếp tục được đẩy mạnh. Bên cạnh tiếp tục triển khai các hoạt động hợp với các đối chiến lược, năm 2023, ĐHQGHN tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút sự quan tâm và đầu tư của nhiều doanh nghiệp ở trong và ngoài nước; kết nối đầu tư cho các nhóm nghiên cứu, các sản phẩm khoa học công nghệ và các dự án khởi nghiệp với các nhà đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc: Tiếp tục có sự chuyển biến mạnh mẽ.  Đến nay, cơ sở vật chất đáp ứng được cơ bản 6.000 học sinh, sinh viên lên học tập trung và sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hướng tới phục vụ 25.000 sinh viên vào năm 2025; 27/37 đơn vị trong ĐHQGHN chuyển trụ sở tới và hiện diện tại Hòa Lạc. ĐHQGHN đã chỉ đạo quyết liệt triển khai nhiều biện pháp để phát triển nguồn lực đầu tư cho ĐHQGHN, đặc biệt là nguồn vốn cho Dự án xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc được đa dạng hóa. Hạ tầng công nghệ thông tin, giao thông, cây xanh, cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, dịch vụ, khu vui chơi, giải trí, tập luyện thể thao... tiếp tục được hoàn thiện, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, giảng dạy, nghiên cứu của cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên.  

Về xếp hạng đại học: Ngày 01/6/2023, Tạp chí Times Higher Education (THE) đã công bố kết quả xếp hạng của bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2023, theo đó về tổng thể ĐHQGHN ở nhóm 401-600 thế giới, với thứ hạng về mục tiêu Chất lượng Giáo dục  có sự bứt phá mạnh mẽ khi đứng ở vị trí 70 thế giới, thứ 5 Đông Nam Á. Ngày 30/07/2023, Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) đã công bố kết quả xếp hạng Webometrics lần thứ hai của năm 2023, theo đó ĐHQGHN tiếp tục duy trì vị trí trong top 700 cơ sở giáo dục xuất sắc nhất với vị trí 671 thế giới.

Các tin liên quan:

- 9 tháng đầu năm 2023, ĐHQGHN tuyển dụng được 89 tiến sĩ ở nhiều chuyên ngành

- Hội nghị lần thứ XIV Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN: tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024

- [Infographic] Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội lần thứ VI Đảng bộ ĐHQGHN: Nhiều nhiệm vụ lớn hoàn thành, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch (Phần 1)

- [Infographic] Kết quả thực hiện chỉ tiêu Đại hội lần thứ VI Đảng bộ ĐHQGHN (Phần 2)

- [Infographic] Một số kết quả trong công tác tổ chức bộ máy, phát triển đội ngũ (Phần 3)

- [Infographic] Một số kết quả trong công tác đào tạo (Phần 4)

- [Infographic] Một số kết quả trong hoạt động khoa học và công nghệ (Phần 5)

- [Infographic] Một số kết quả trong công tác xây dựng Đảng (Phần 6)

 Sinh Vũ, Ảnh: Quốc Toản - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 388 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC