TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 21:53:34 Ngày 28/10/2023 GMT+7
Khai mạc cuộc thi hùng biện tiếng Việt dành cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam năm 2023
Sáng 28/10/2023, tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN, Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức khai mạc Cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023. Trong phần hùng biện, nhiều sinh viên nước ngoài trình bày trôi chảy, lưu loát, am hiểu về văn hóa Việt Nam.

 

Trong vòng thi sơ khảo này, ĐHQGHN có 2 đội thi đến từ n Trường ĐH Ngoại ngữ và Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Với chủ đề “Việt Nam trong tôi", các lưu học sinh nước ngoài tham dự cuộc thi đã chia sẻ bằng tiếng Việt những hiểu biết về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; những kỷ niệm sâu sắc về cuộc sống, học tập và sinh hoạt tại Việt Nam; về tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam với đất nước của lưu học sinh.

Được phát động từ tháng 8/2023, Cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam năm 2023 đã thu hút nhiều trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo tiếng Việt đang có lưu học sinh nước ngoài học tập, nghiên cứu hưởng ứng. Đã có 65 cơ sở đào tạo trong cả nước, từ 29 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia.

Với hình thức thi hùng biện, mỗi đội thi được lựa chọn 2-3 thí sinh hùng biện chính, thời gian trình bày tối đa cho mỗi phần thi là 7 phút. Các thí sinh trình bày phần thi hùng biện của mình bằng tiếng Việt với chủ đề tự chọn, đồng thời có thể sử dụng các hình thức minh họa kèm theo để tăng tính hấp dẫn, thuyết phục cho phần thi.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc nhận định, tiếng Việt và văn hóa Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế trên trường quốc tế; ngày càng nhiều người nước ngoài yêu thích và tìm hiểu, theo học. Tiếng Việt cũng đã trở thành một trong những môn ngoại ngữ được giảng dạy tại nhiều cơ sở giáo dục ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, việc dạy và học tiếng Việt không chỉ là giảng dạy ngôn ngữ, trang bị công cụ tiếp thu kiến thức mà còn là việc quảng bá văn hóa, lan tỏa bản sắc dân tộc và nâng cao năng lực giao tiếp liên văn hóa cho lưu học sinh đang học tại Việt Nam nói riêng, người nước ngoài và những người yêu thích ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam nói chung.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN Hoàng Anh Tuấn bày tỏ vinh dự, tự hào khi được Bộ GD&ĐT tin tưởng giao nhiệm vụ là đơn vị đăng cai địa điểm tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Việt - vòng sơ khảo miền Bắc với chủ đề “Việt Nam trong tôi”. Ông mong rằng, , thông qua cuộc thi này, lưu học sinh sẽ có những kỷ niệm đẹp về Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn nói riêng cũng như về đất nước Việt Nam nói chung.

Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chia sẻ, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN là một trong những đơn vị hàng đầu trong cả nước về nghiên cứu và đào tạo tiếng Việt. Nhà trường đã có những đóng góp trực tiếp vào đào tạo tiếng Việt và nghiên cứu phương pháp đào tạo tiếng Việt, đến nay nhà trường đã có đội ngũ chuyên gia Việt ngữ học ưu tú, tiên phong, được Bộ GG&ĐT giao nhiệm vụ dẫn dắt các chương trình đào tạo tiếng Việt dành cho người nước ngoài.

Nhà trường cũng đã được Đảng, Chính phủ, cộng đồng ghi nhận những đóng góp trực tiếp bền bỉ và xây dựng phương pháp đặc thù chính sách về Việt ngữ học; được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng khung tiếng Việt vềtác đào tạo ngôn ngữ cho người nước ngoài. Đồng thời, Trường cũng đã là đơn vị được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng và triển khai Kênh đào tạo tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài...

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện nay, có khoảng 22.000 lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại Việt Nam. Trong 5 năm (2016-2022), Việt Nam có 155 cơ sở giáo dục tiếp nhận, đào tạo hơn 45.000 lưu học sinh nước ngoài đến từ 102 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trung bình, hàng năm có từ 4.000 đến trên 6.000 lưu học sinh được tiếp nhận vào các cơ sở giáo dục của Việt Nam, trong số đó phần lớn các lưu học sinh vào học tiếng Việt/Việt Nam học, các ngành đào tạo bằng tiếng Việt, do đó cần sử dụng tiếng Việt trong cuộc sống và học tập.

Cuộc thi đã để lại nhiều ấn tượng cho người nghe, đại diện đội thi là các lưu học sinh đến từ nước Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản hiện đang theo học tại Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN bày tỏ ấn tượng khi sống và học tập tại Việt Nam.

“Chúng tôi rất yêu đất nước Việt Nam và mong muốn truyền tải tình yêu ấy đến với các du học sinh và người nước ngoài ở Việt Nam!” Cảm hơn đất nước Việt Na đã mang đến cho chúng tôi một thanh xuân rực rỡ. Với chúng tôi, Việt Nam là quê hương thứ hai”, đó là cảm nhận của các du học sinh Lào, đội thi đến từ Học viện Tài chính.

Kết thúc vòng Sơ khảo khu vực miền Bắc, đội sinh viên Lào đến từ Trường Hữu nghị 80 đã giành giải Nhất bảng A, đội đến từ Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN giành giải Nhất bảng B.

Sau vòng sơ khảo khu vực phía Bắc, vòng sơ khảo khu vực miền Trung sẽ được tổ chức vào ngày 3/11/2023 tại Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng. Vòng sơ khảo khu vực miền Nam được tổ chức vào ngày 10/11/2023 tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh.

Vòng chung kết toàn quốc sẽ diễn ra vào ngày 01/12/2023 tại TP. Hồ Chí Minh với dự tham gia của 12 đội thi xuất sắc được lựa chọn từ 3 cụm thi.

Ban tổ chức sẽ trao tổng cộng 60 giải thưởng bao gồm: 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba và 24 giải Khuyến khích cho 4 bảng thi của 3 cụm thi vòng sơ khảo; 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích tại Vòng chung kết.

Dạy và học Tiếng Việt cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài là một vấn đề được Đảng và Nhà nước hết sức lưu tâm nhằm giữ gìn, củng cố và phát triển ngôn ngữ, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam; khơi dậy và phát huy tinh thần hướng về quê hương, đất nước; góp phần quảng bá tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ở nước ngoài. Với vai trò là đầu tàu dẫn dắt hệ thống giáo dục tại Việt Nam, ĐHQGHN luôn tiên phong xây dựng các chương trình đào tạo, các dự án tầm vóc lớn của quốc gia và dân tộc, trong đó, ĐHQGHN đã giao Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn triển khai Kênh đào tạo tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Với sứ mệnh “dạy tiếng Việt cho lưu học sinh, xây dựng phương pháp dạy tiếng Việt, đào tạo phiên dịch cao cấp” được trao từ năm 1968, Khoa tiếng Việt thuộc Đại học Tổng Hợp Hà Nội (nay là Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN) trải qua hơn 60 năm truyền thống và 55 năm thành lập, trở thành một địa chỉ uy tín bậc nhất Việt Nam về công tác dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.

>>>Các tin liên quan:

ĐHQGHN góp phần vào hành trình tôn vinh và phát triển tiếng Việt và văn hóa Việt Nam

ĐHQGHN ra mắt Kênh giảng dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài – Cụ thể hóa chương trình hành động của Chính phủ

 

 An Bình, ảnh Thùy Dung - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ